Chân dung

Lương y Trần Anh Khuyên: Niềm vui là mang đến sức khỏe cho mọi người

(DNHN) Với quan niệm mang đến niềm vui và sức khỏe cho người khác cũng chính là mang đến niềm vui sức khỏe cho mình, ngay từ khi còn trẻ, Trần Anh Khuyên đã có ý thức trong việc mang đến sức khỏe cho những người bệnh.

Sinh ra ở huyện Hưng Hà, Thái Bình. Năm 1971, Trần Anh Khuyên được điều động vào Binh chủng Thông tin liên lạc, công tác ở Trung đoàn 134 làm nhiệm vụ khai thác và bảo vệ đường dây, trạm máy. Sau đó anh chuyển qua rất nhiều đơn vị trong quân đội phục vụ chiến trường Lào 35, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh phục vụ trong quân đội.

 

Năm 1973 anh chính thức bắt tay vào nghề làm thuốc. Lúc đó anh nghiên cứu sách vở về các loại cây thuốc như 1 niềm đam mê, anh thấy xung quanh mình các loại cây hầu hết đều có thể làm thuốc…thời điểm đó. Vừa làm giáo viên huấn luyện chuyên môn cho bộ đội lại biết nghề thầy thuốc nên Trần Anh Khuyên còn chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị vì nhiều đồng chí ốm đau không thể đến các bệnh viện xa hàng 100 km. Anh chủ động gặp các thầy thuốc Đông y ở các địa phương nơi đóng quân để học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu về cây thuốc Nam. Nhờ đó, anh sớm nắm vững chuyên môn và biết nhiều loại cây thuốc trong dân gian để chữa bệnh.


Sau khi ra quân từ năm 1975, anh tranh thủ mọi thời gian, tích cực đi học các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn của Hội Đông y huyện và Tỉnh hội Hà Tây cũ tổ chức, đồng thời được theo học các lớp tại chức của Trường Tuệ Tĩnh, Hà Đông. Vì vậy trình độ chuyên môn, tay nghề không ngừng được nâng cao, tích cực ngăn chặn các mầm bệnh bằng phương pháp điều trị kết hợp và cách chẩn đoán, khám bắt bệnh chuẩn xác, anh đã điều trị thành công nhiều ca bệnh hiểm nghèo nhất là các lĩnh vực bệnh thần kinh, bệnh bại liệt và bệnh viêm khớp… ... Năm 1986 anh học lớp y sỹ Đông y, các con anh cũng theo Đông y bởi đây là ngành gia truyền và hơn hết đó là ngành cao quý mang đến sức khỏe cho người bệnh.

Năm 1997, anh được nghỉ hưu tại thị trấn Xuân Mai. Cuộc sống gia đình lúc đó khó khăn, túng thiếu, con đông đang tuổi ăn học, nuôi dưỡng bố mẹ già, một chốn bốn nơi đi lại khó khăn nhưng bên cạnh anh là người vợ hiền đảm đang luôn là hậu phương tinh thần vững chắc ủng hộ hết mình cho công việc thiện tâm của chồng.

Bắt đầu lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, anh đã tập trung mọi sự cố gắng hướng cho các con theo học ngành Đông y, đi đào tạo học tập ở các trường chính quy: huy động tiền vốn, toàn bộ lực lượng gia đình để xây dựng phòng khám đa khoa y học cổ truyền có đầy đủ dụng cụ chuyên môn trang thiết bị và các tiện nghi sinh hoạt khác phục vụ chu đáo cho việc khám chữa bệnh. Những việc làm đó và kết quả điều trị trong những năm qua đã không ngừng nâng cao uy tín thương hiệu Phòng khám đông y Xuân Mai của Lương y Trần Anh Khuyên, thu hút nhiều bệnh nhân ở các nơi đến điều trị. Nhiều bệnh nhân ở các tỉnh, thành trong Nam, ngoài Bắc đều biết danh tiếng của Lương y Trần Anh Khuyên.

Cùng với việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức nghề nghiệp và lối sống giản dị gắn bó nghĩa tình, quan hệ đối xử thân thiết nên được mọi người tin cậy yêu mến là phương sách giúp cho Lương y Trần Anh Khuyên phấn đấu trở thành người thầy thuốc Đông y giỏi và được Hội Đông y tỉnh Hà Tây (cũ) cử đi dự Hội nghị Đông y toàn quốc năm 2007 tại TP. Hồ Chí Minh.

Hiện nay Lương y Trần Anh Khuyên là Phó chủ tịch Hội Đông y huyện Chương Mỹ; Ủy viên BCH Hội Đông y thành phố Hà Nội; Ủy viên Ban kiểm tra Đông y TP. Hà Nội.

Trong 32 năm quân đội anh có 20 năm đứng lớp làm giáo viên, làm thuốc chữa cho các chiến sĩ trong quân đội và vẫn duy trì ngành Đông y chữa bệnh cứu người cho đến tận bây giờ. Anh nói Việt Nam là sứ sở của các loại cây thuốc Nam với các bài thuốc chữa bệnh rất tốt đó là lý do Lương y Trần Anh Khuyên luôn khai thác các loại cây thuốc quý trên chính mảnh đất quê hương mình. Ngoài việc đi lấy thuốc tốt ở những nơi uy tín hiện nay cơ sở anh còn có 5,6 sào để trồng các loại cây với các vị thuốc khác nhau, ngoài ra anh còn cung cấp giống cây thuốc cho dân trồng như: Bạch truật, biển đậu, địa liền, kinh giới, tía tô...

Tất cả các loại thuốc sau khi lấy về được xao kỹ lưỡng. Chủ yếu là chữa các bệnh thần kinh, bệnh bại liệt và bệnh viêm khớp… châm cứu và khám bệnh không lấy tiền với mục đích mang đến sức khỏe cho người già và trẻ em...

Tuy rất khiêm tốn và không phô trương nhưng đến nay phòng khám của anh nhận được rất nhiều bằng khen của TW, bằng khen chiến sĩ thi đua, đó là những giải thưởng có uy tín. Theo thống kê hàng năm thì phòng khám của Lương y Trần Anh Khuyên có hàng trăm nghìn bệnh nhân đến cắt thuốc.

Với tấm lòng thiện tâm, thiện nghệ, Lương y Trần Anh Khuyên được mời dự Đại hội châm cứu thế giới lần thứ 7 tại nước Pháp vào đầu tháng 11-2009, đó là một vinh dự vô cùng lớn đối với ngành thầy thuốc nói chung và đối với gia đình anh nói riêng. Hiện nay, Trần Anh Khuyên là một CCB đang sinh hoạt tại Hội CCB thị trấn Xuân Mai, với anh niềm vui trong suốt cuộc đời là mang đến niềm vui và sức khỏe cho mọi người.

 


Thúy Mai – Bích Hảo

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo