Tài chính - ngân hàng

Lưu ý khi xuất khẩu nông-lâm-thủy sản sang Nigeria

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông-lâm-thủy sản của Việt Nam sang Nigeria 9 tháng đầu năm 2014 chỉ đạt 3,7 triệu USD, giảm 45% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông-lâm-thủy sản của Việt Nam sang Nigeria 9 tháng đầu năm 2014 chỉ đạt 3,7 triệu USD, giảm 45% so với cùng kỳ năm 2013. Nguyên nhân là do tình hình bất ổn chính trị và ảnh hưởng của dịch bệnh Ebola tại thị trường này.

 

Về nông sản, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 898,5 nghìn USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2013 do kim của ngạch đa số các mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất sang Nigeria đều sụt giảm, trong đó mặt hàng gạo giảm nhiều nhất (82%). Một số mặt hàng có kim ngạch tăng tuy trị giá xuất khẩu vẫn còn khiêm tốn bao gồm: chè, hạt tiêu, hạt điều, hàng rau quả.
 
Về lâm sản, kim ngạch nhập khẩu gỗ của Nigeria từ Việt Nam còn thấp, chủ yếu là nhập khẩu gỗ nguyên liệu. 9 tháng đầu năm 2014 kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đạt 39 nghìn USD, giảm 87% so với cùng kỳ năm trước.
 
Về thủy sản, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria 9 tháng đầu năm 2014 đạt 2,7 triệu USD, giảm 37% so với cùng kỳ năm 2013.
 
Nigeria được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng nhất cho việc xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam. Hiện nay, dịch bệnh Ebola tại Nigeria đã được loại bỏ, bất ổn chính trị do nhóm Hồi giáo Boko Haram cũng đã lắng xuống.
 
 
Do vậy, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á lưu ý các doanh nghiệp khi tăng cường xuất khẩu các mặt hàng này sang Nigeria.
 
Thường xuyên liên hệ với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria và Đại sứ quán Nigeria tại Việt Nam để tìm hiểu cơ hội kinh doanh, tìm kiếm đối tác.
 
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại như khảo sát thị trường, tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế, tiến tới tổ chức triển lãm hàng Việt Nam thường niên tại Nigeria để quảng bá sản phẩm và thương hiệu Việt.
 
Đồng thời, cần có chiến lược marketing hàng hóa phù hợp với nhu cầu của thị trường. Chủ động tiến hành đăng ký xin giấy chứng nhận SONCAP/NAFDAC cho các sản phẩm dự định xuất khẩu sang Nigeria để khi có cơ hội có thể ký được hợp đồng xuất khẩu.
 
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo