Hỗ trợ doanh nghiệp

Mai Linh Miền Bắc thoát lỗ nhờ... thanh lý tài sản

Nguồn thu 104 tỷ đồng từ thanh lý phương tiện cũ giúp Mai Linh Miền Bắc thoát lỗ trong bối cảnh hoạt động vận tải taxi kinh doanh sa sút.

Báo cáo tài chính quý IV được Công ty cổ phần Mai Linh Miền Bắc (mã chứng khoán: MLN) công bố cách đây không lâu ghi nhận luỹ kế doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ cả năm xấp xỉ 991 tỷ đồng, giảm gần 8% so với năm trước và kém 200 tỷ đồng so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm.

Cơ cấu doanh thu biến động mạnh khi tỷ trọng đóng góp của hoạt động vận tải taxi giảm từ 92% xuống còn 83%, tương ứng 823 tỷ đồng. Thay vào đó, đà tăng trưởng ổn định về giá trị lẫn tỷ trọng bắt đầu đến từ nhượng bán và cho thuê tài sản.

Năm 2017, Mai Linh Miền Bắc đặt mục tiêu thanh lý 500 phương tiện cũ.

Do phải trả chi phí nhãn hiệu cho Tập đoàn Mai Linh nên chi phí bán hàng của doanh nghiệp này tăng gấp đôi năm trước, lên mức 45 tỷ đồng. Trong khi chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp tăng giảm không đáng kể thì đây là khoản mục thay đổi lớn nhất trong năm tài chính 2017.

Trong bối cảnh chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ Uber và Grab khiến doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính không đủ bù đắp chi phí thì khoản tiền thanh lý tài sản cố định lên đến 104 tỷ đồng trở thành “cứu tinh” của Mai Linh Miền Bắc. Nhờ đó, doanh nghiệp dẫn đầu thị phần taxi truyền thống phía Bắc báo lợi nhuận ròng xấp xỉ 37 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, một trong những mục tiêu trọng tâm đã thực hiện là thanh lý 500 phương tiện và xây dựng lại chế độ nguồn nhân lực lái xe nhằm ổn định công tác điều hành, phấn đấu đến năm 2020 đạt tỷ lệ 2 tài xế trên một xe thay cho mức 1,1 như hiện nay. Đồng thời, mở rộng thị trường ra các tỉnh khu vực Tây Bắc và chiếm thị phần chi phối tại những địa phương công ty có mặt.

Tổng nguồn vốn của công ty tính đến ngày 31/12/2017 đạt 2.027 tỷ đồng, giảm gần 280 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Nợ phải trả vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu nguồn vốn với trên 72%, tương đương 1.460 tỷ đồng.

Mai Linh Miền Bắc đang sở hữu 16 công ty con hoạt động từ Hà Tĩnh trở ra khu vực phía bắc. Công ty chính thức niêm yết trên sàn UPCoM từ cuối tháng 8 năm ngoái với giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên là 11.500 đồng. Tình hình kinh doanh ảm đạm trước đó, cộng thêm hiện trạng không mấy tươi sáng của ngành vận tải truyền thống khiến cổ phiếu này mất 40% giá trị ngay trong ngày đầu lên sàn và gặp cảnh trắng thanh khoản nhiều phiên sau đó.

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo