Xã hội

Mâm cỗ cúng Mùng 1 Tết cần những món ăn nào?

Mâm cỗ cúng ngày mùng 1 Tết gồm: Mâm ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (hoặc bánh tét).

Ngày đầu năm mới, việc chuẩn bị mâm cỗ cúng là một trong những điều được người Việt rất quan tâm và sửa soạn kỹ càng. Theo các chuyên gia phong thủy, lễ vật cúng ngày mùng 1 Tết gồm: Mâm ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (hoặc bánh tét).

Ảnh minh họa.

Cụ thể, các món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng ngày mùng 1 Tết gồm:

- Thịt gà trống thiến. Lưu ý cần chuẩn bị gà từ trước bởi kiêng sát sinh trong ngày đầu năm mới.

- Bát canh măng hầm (hoặc thay bằng canh bóng)

- Miến xào hoặc nấu

- Đĩa xôi

 

- Món nem rán

- Đĩa giò (hoặc chả, thịt đông)

- Bánh chưng (hoặc bánh tét)

Đáng chú ý, gà sẽ được làm từ chiều 30 Tết vì người ta kiêng sát sinh vào ngày đầu năm mới. Sau khi mâm cúng mùng 1 Tết đã được sửa soạn tươm tất thì chủ nhà bưng lên bàn thờ, rồi tiếp theo lần lượt những người trong nhà ra trước bàn thờ vái lấy vái để tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên. Hương tàn, chủ nhà lễ tạ, hạ cỗ xuống cho con cháu hưởng lộc.

Khi cúng gia tiên, gia chủ cần để nguyên tiền bạc và vàng mã, đồng thời, đốt nhang và đèn trong suốt 3 ngày Tết Nguyên đán cho đến lễ Hóa vàng (hay còn gọi là lễ Tạ).

 

Mâm cỗ truyền thống của người Hà Nội thường có “bốn bát sáu đĩa”, với nhà khá giả thì nhiều hơn (tám bát tám đĩa). Thông thường, các bát trên mâm cỗ gồm một bát bóng nấu với chân tẩy và nước dùng gà (chân tẩy gồm có xu hào, cà rốt được thái mỏng theo hình hoa). Một bát canh mực thả. Một bát miến nấu lòng gà. Một bát măng khô ninh thịt lợn. Các đĩa thì có đĩa gà luộc, đĩa hạnh nhân xào, đĩa giò xào, giò lụa, đĩa xôi gấc, đĩa nộm.

Các bữa còn lại trong ba ngày Tết chỉ cần cúng bánh chưng, giò và các loại bánh mứt, kẹo. Trên bàn thờ ngọn đèn thờ (đăng hay nến) đỏ lửa liên tục trong 3 ngày Tết cùng với hương hoa thơm ngát sẽ tạo không khí Tết thêm đầm ấm, sum vầy...

Theo các chuyên gia phong thủy,  trong các ngày Tết mọi người không nên thắp hương nhiều, chỉ khi nào làm lễ trước bữa ăn thì nên thắp hương. Nhiều người quan niệm thắp hương liên tục trong 3 ngày lễ là không đúng, và mỗi lần thắp cũng chỉ thắp 1 nén ở mỗi bát hương là đủ.

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo