Thị trường

Mãn nhãn với siêu phẩm duối cổ trăm tuổi giá trên 2 tỷ đồng

Cây duối cổ hơn trăm tuổi, mang thế độc "long đàn phượng vũ" của ông Vũ Văn Mai (Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc) khiến nhiều người chơi cây cảnh phải trầm trồ, thán phục.

Hiện "siêu phẩm" cây duối cổ này có chiều cao 1.8m, tán ngang rộng gần 3m. Phần thân của cây duối xù xì, nổi u cục, mốc trắng tạo nét cổ kính, còn tán bông luôn xanh mướt.

Phía gần gốc cổ duối siêu phẩm có đặt một tảng đá khắc chữ “long đàn phượng vũ” và các tảng đá khác ôm trọn vào xung quanh gốc cây. 

Ông Mai cho biết, cây duối cổ có sức sống mãnh liệt thích nghi với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, ít sâu bệnh, không bị mối mọt, tuổi thọ cao. Vào tháng 6 hàng năm, cây duối cho rất nhiều quả...

Cây duối cổ này có chiều cao 1.8m, tán ngang rộng gần 3m.

Theo ông Mai, năm 2007, ông mua cây duối từ một người chơi cây ở Ninh Bình, lúc mới mua, cây chưa hình thành thế rõ ràng, tán bông lộn xộn. Sau nhiều năm chăm sóc, uốn nắn, tạo thế, cây mới được đẹp như bây giờ.

Thế "long đàn phượng vũ" của cây duối tiền tỷ được ông Mai lấy ý tưởng từ một trong những dáng cây cổ, được ghi trong sử sách. Trong đó, "pong đàn" là rồng đang bay, "phượng vũ" là phượng đang nhảy múa. Long đàn phượng vũ là chim phượng hoàng múa trên lưng rồng.
Đây là thế có thể uốn với một cây, hoặc hai cây trồng chung một chậu. Phải cây cổ thụ gốc to, uốn nằm trên miệng chậu, gốc ngẩng lên làm đầu rồng.

Thân uốn cong hạ thấp, các chi xòe ra bốn phía làm chân và mây, ngọn ngã về phía sau làm đuôi rồng, cây thứ hai có hai rễ chẻ ra làm chân phượng, thân ngã ngang qua ôm lấy mình rồng, các cành hậu thân uốn làm đầu và đuôi chim phượng, hai cành tả hữu xòe ra làm hai cánh chim uốn với dáng đang múa, ngọn làm mây.

Cận cảnh cây duối cổ thế độc đáo có một không hai của ông Mai.

Thế cây này muốn đẹp cần được những nghệ nhân tài ba kỳ công uốn nắn, tạo sự dịu dàng, mềm mại như phượng đang múa, tàn nhánh xòe ra, trên mình rồng uốn khúc nhịp nhàng - biểu tượng cho quyền uy của vua chúa, ngày xưa chỉ có ở trong cung đình.

Cũng theo ông Mai, năm 2016, một đoàn khách ở trong Sài Gòn ra nhà ông tham quan cây duối và trả giá gần 2 tỷ đồng mua cây nhưng ông chưa bán.

 

“Để có được cây duối cổ đẹp như trên tôi phải bỏ ra nhiều tiền bạc, thời gian công sức chăm sóc. Vì vậy, tôi luôn coi cây như là một 'báu vật' trong nhà và muốn để chơi thêm một thời gian nữa”, ông Mai nói.

Ngắm trọn vẹn vẻ đẹp hiếm có của cây duối cổ, siêu phẩm 'long đàn phượng vũ' trị giá trên 2 tỷ đồng:

Cây duối cổ mang thế độc chim phượng hoàng múa trên lưng rồng.

Hiếm thấy cây duối cổ nào có dáng này.

Cây duối cổ hơn trăm tuổi, mang thế độc "long đàn phượng vũ" của ông Vũ Văn Mai (ở Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc).

Cây duối này được trả tới 2 tỷ đồng.

Cây duối này được ông Mai mua từ năm 2007 ở Nam Định.

Cây duối cổ hơn trăm tuổi, mang thế độc "long đàn phượng vũ" của ông Vũ Văn Mai (ở Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc).

Cây duối cổ của ông Mai được xem là cây cảnh hiếm gặp.

Nên đọc
Theo VTC News
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo