Quốc tế

"Manbij có thể trở thành một Deir Ezzur thứ hai"

Đây là nhận định của ông Abdullah Agar, chuyên gia an ninh và cựu sĩ quan đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ sau bình luận của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu liên quan đến vấn đề này.

Hãng tin Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu cho hay, lộ trình Manbij, mà Ankara và Washington đã tiết lập, để giải quyết vấn đề ở tỉnh này, cũng có thể được sử dụng trong các khu vực khác của Syria.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Abdullah Agar, chuyên gia an ninh và cựu sĩ quan đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ, người từng tham gia các hoạt động quân sự ở Syria, bình luận về tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ông Agar cho biết, bằng cách này Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng thu hút các nước phương Tây, mà hiện nay họ quá say mê với "cuộc chiến tranh qua tay người khác",  tham gia vào quá trình đàm phán hòa bình về vấn đề Syria. Nếu Ankara không làm như vậy, thì các Đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd sẽ tiếp tục củng cố các vị trí của mình gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Tây sông Euphrates, và điều đó có thể dẫn đến việc xuất hiện một Deir Ezzur thứ hai trong khu vực. 

Thành phố Manbij ở miền Bắc Syria. 

"Lộ hình do Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất để đạt được sự đồng thuận về Manbij là khác với lộ trình mà Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã thảo ra trong quá trình đàm phán Astana. Lộ trình mới có định hướng khác. Sự hiện diện của các lực lượng dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd ở khu vực này gây sự lo ngại lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Ankara, các thế lực này là một mối đe dọa nghiêm trọng hơn cả IS, vì chúng đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ", ông Agar nói. 

Theo chuyên gia này, trong khi chiến dịch quân sự "Lá chắn Euphrates" còn ở giai đoạn phát triển, Manbij đã được đưa vào danh sách các khu vực, nơi sẽ tiến hành chiến dịch này. Tuy nhiên, sau đó tình hình đã thay đổi đôi chút. Trong thời gian thực hiện chiến dịch, các đơn vị đặc nhiệm của Pháp và Mỹ đã tiến vào lãnh thổ giữa các đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của các đơn vị người Kurd. Khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng ngăn chặn những đụng độ và đã tập trung mọi nỗ lực trong cuộc đấu tranh chống IS. Kết quả là, thay cho diện tích 5.000 km vuông theo kế hoạch ban đầu, chiến dịch "Lá chắn Euphrates" đã kết thúc ở khu vực Al- Bab và chỉ bao trùm lãnh thổ với diện tích 2015 km vuông. Kể từ đó duy trì sự căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ về vấn đề này.

Tình hình căng thẳng xuất hiện không chỉ do vấn đề Manbij, mà còn do vấn đề đưa vào quá trình giải quyết Syria những vùng lãnh thổ dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ về phía Đông sông Euphrates đang nằm dưới sự kiểm soát của các đơn vị người Kurd nhờ sự hỗ trợ của Mỹ và các nước châu Âu. 

Từ quan điểm này, Thổ Nhĩ Kỳ nói về tình hình xung quanh Manbij như một mô hình hành động nhất định. Vấn đề bảo đảm hòa bình ở Syria được thảo luận tại các cuộc đàm phán ở Geneva, Astana và Sochi, nhưng Mỹ và các nước châu Âu không tham gia các cuộc  đàm phán đó. Vấn đề hoà bình không thể giải quyết được nếu không đạt được thỏa thuận chung giữa các cầu thủ ở Syria.

Chuyên gia trên kết luận, tình hình này có thể dẫn đến vòng mới trong "chiến tranh lồng ghép" tranh giành ảnh hưởng trong khu vực, tương tự như những gì chúng ta đã thấy tại Deir Ezzur".

 

Nên đọc
Theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo