Văn hóa

Măng đắng - thứ đặc sản nổi tiếng của núi rừng Tây Bắc

Măng đắng là sản vật và là món ăn rất phổ biến của người dân Tây Bắc. Với măng đắng, người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như xào, luộc, nướng, hầm xương...

Trước đây dọc trên vùng cao Tây Bắc đâu đâu cũng thấy măng đắng, chỉ cần ra ngõ là đã có măng mang về. Nhưng ngày nay bà con phải vào tận rừng sâu mới tìm được.

Măng đắng còn nguyên vỏ.

Măng đắng hầu như có quanh năm nhưng mọc nhiều nhất vào mùa mưa. Măng hái từ rừng, đem bỏ bẹ, thái nhỏ tùy theo ý thích, rồi cho vào nồi luộc sơ qua với chút muối để giảm vị chát đắng. Sau đó vớt ra ngâm nước lạnh khoảng 1 giờ là có thể chế biến được.

Măng đắng chấm chẩm chéo.

Măng đắng luộc chấm muối ớt hay chẩm chéo là một món ăn dân dã thường thấy trong mâm cơm của người Thái. Những người thích vị đắng chát thì có thể để nguyên măng tươi đem nướng, vị đắng vương nơi đầu lưỡi hòa cùng vị cay nồng của chẩm chéo cùng vị ngọt vừa đủ để khiến thực khách thấy thỏa mãn.

Măng đắng hầm xương.

Ngày nay măng đắng còn được vận chuyển và bán tại các thành phố lớn và được người thành thị còn chế biến măng đắng thành nhiều món hấp dẫn như xào mẻ, luộc, hầm xương, hấp quấn thịt vịt hoặc thịt lợn hoặc nấu cá. Mỗi món một vị nhưng dù chế biến thế nào vẫn không lẫn đi đâu được vị ngọt đắng của cây măng rừng ấy.

Những cây măng đắng mới luộc.

Ai đó đã từng thưởng thức món măng đắng này hẳn sẽ mãi nhớ, để rồi có dịp lên vùng cao Tây Bắc, lại thèm được ăn miếng măng đắng, chấm tí muối ớt, vừa đắng vừa cay nhấm thêm chút rượu… Để thấy nồng nàn hơn hương vị đặc sản vùng cao Tây Bắc.

Nên đọc
Theo Seatimes
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo