Bất động sản

‘Mạnh tay’ với thị trường bất động sản

Các Bộ Tài chính, Xây dựng sắp đưa ra một loạt dự thảo Thông tư hướng dẫn, Nghị định... nhằm tăng cường quản lý thị trường bất động sản.

Theo Dự thảo Thông tư hướng dẫn sửa đổi, bổ sung chế độ kế toán doanh nghiệp vừa được Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến, các công trình mà doanh nghiệp là chủ đầu tư (kể cả dự án doanh nghiệp vừa là chủ đầu tư, vừa tự thi công), việc ghi nhận doanh thu bán bất động sản phải đảm bảo thoả mãn đồng thời các điều kiện:

 

- Bất động sản đã hoàn thành toàn bộ và bàn giao cho người mua, doanh nghiệp đã chuyển giao rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu bất động sản cho người mua.

 

- Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý bất động sản như người sở hữu bất động sản hoặc quyền kiểm soát bất động sản.

 

- Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn.

 

- Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ bán bất động sản và xác định được chi phí liên quan đến bán bất động sản.

 

Cũng theo Dự thảo Thông tư của Bộ Tài chính, doanh nghiệp không được ghi nhận doanh thu bán bất động sản theo Chuẩn mực kế toán số 15 - Hợp đồng xây dựng và không được ghi nhận doanh thu đối với số tiền thu trước của khách hàng theo tiến độ.

 


Trong báo cáo nhiệm vụ, phương hướng chỉ đạo trọng tâm của ngành xây dựng trong những tháng còn lại của năm 2012, Bộ Xây dựng cho rằng, sau một thời gian phát triển với nhịp độ cao, thị trường bất động sản đã bị chững lại, nhất là trong năm 2011, giá cả giảm, giao dịch trầm lắng. Cùng với đó, thị trường bất động sản đã bộc lộ những yếu kém, phát triển thiếu lành mạnh.

 

Dự kiến trong năm nay, Bộ Xây dựng cũng sẽ ban hành và trình Chính phủ ban hành hàng loạt quy định, nghị định, thông tư nhằm quản lý thị trường bất động sản .

 

Cụ thể, trong tháng 6/2012, Bộ sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định về quản lý và phát triển nhà tái định cư, nghị định sửa đổi việc xử phạt trật tự xây dựng đô thị, nghị định về quản lý công trình tín ngưỡng tôn giáo, nghị định về quản lý và lưu trữ thông tin về thị trường bất động sản và nhà ở, sửa đổi cơ chế phát triển nhà thu nhập thấp, tổng kiểm tra các chung cư cũ...

 

Bộ Xây dựng cho biết, tới đây sẽ tiến hành tổ chức rà soát các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở đang triển khai và đã giao dự án những chưa triển khai để phân phân loại các dự án được tiếp tục, các dự án phải tạm dừng, các dự án phải điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

 

Kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở đang triển khai thực hiện nghiêm chỉnh quy định dành 20% diện tích đất dự án để xây dựng nhà ở xã hội.

 

 

Theo TP

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo