Doanh nghiệp - Doanh nhân

Mark Zuckerberg bày tỏ sự lạc quan với sự phát triển của AI trong tương lai, kêu gọi mọi người ủng hộ thay vì lo sợ công nghệ này

CEO của Facebook cho rằng AI sẽ giúp chúng ta giải quyết được rất nhiều vấn đề thuộc mọi lĩnh vực trong cuộc sống hiện nay.

Trong sự kiện Technology Viva 2018 diễn ra tại Paris vào thứ năm (24/5) vừa qua, CEO Mark Zuckerberg đã có những chia sẻ thẳng thắn về những dự án của Facebook cũng như quan điểm cá nhân của anh về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai.

Zuckerberg cho biết: “Tôi cho rằng AI sẽ mang lại rất nhiều thay đổi tích cực cho cuộc sống của chúng ta, bao gồm phát hiện và điều trị các loại bệnh dịch, tăng cường độ an toàn của xe tự lái và bảo vệ các cộng đồng trên toàn thế giới một các an toàn hơn”.

Mark Zuckerberg tỏ ra khá lạc quan về sự phát triển của công nghệ AI trong tương lai.

Trước đó, CEO Elon Musk của Tesla và SpaceX đã không ít lần bày tỏ sự lo ngại trước viễn cảnh AI sẽ đe dọa đến nhân loại trong tương lai. Vị tỉ phủ này thậm chí còn cho rằng “so với vũ khí hạt nhân, AI nguy hiểm hơn rất nhiều”. Tuy nhiên, cần phải hiểu rõ rằng AI mà Elon Musk đang đề cập đến là công nghệ trí tuệ nhân tạo nói chung (general AI) chứ không phải AI thực dụng (functional/narrow) AI được dùng trong các dòng xe tự lái hiện nay.

Đây cũng là một trong số ít nhận định mà Zuckerberg đồng ý với Elon Musk. CEO của Facebook cho biết xe tự lái sẽ giúp giải quyết một cuộc khủng hoảng quan trọng của nhân loại (chính là giao thông) nếu công nghệ AI được thiết kế đủ an toàn. Anh hoàn toàn ủng hộ việc đẩy mạnh quá trình tự động hóa trong ngành công nghiệp 4 bánh, giống như những gì Musk và rất nhiều công ty khác đang thực hiện.

Zuckerberg cho biết: “Chúng ta không nên đánh giá quá tiêu cực về vấn đề này (functional AI). Rất nhiều người thường nhìn nhận vào sai lầm của 1 cá nhân để đánh đồng cả 1 công nghệ và kìm hãm quá trình phát triển của công nghệ đó”.

Elon Musk từng bị chỉ trích vì tỏ sự lo ngại trước sự phát triển của AI trong khi vẫn nghiên cứu và sản xuất xe tự lái. Ông lập tức khẳng định điều mà ông lo sợ là AI nói chung, khác với AI sử dụng trong các sản phẩm của mình.

Bên cạnh đó, CEO của Facebook cũng khẳng định trước đây anh đã nhiều lần muốn bày tỏ quan điểm cá nhân của mình về công nghệ AI. Anh cho rằng giống như các công nghệ khác, sự phát triển của AI cần phải được tiến hành cẩn thận kết hợp với sự giám sát chặt chẽ và những điều luật hợp lý. Tuy nhiên, những nghi ngờ và suy nghĩ tiêu cự về AI sẽ chẳng giúp được gì ngoài việc cản trở sự phát triển của công nghệ này.

Zuckerberg nhận định: “Nếu bạn cho rằng cần phải ngăn chặn AI lại thì bạn phải chịu trách nhiệm cho việc chúng ta sẽ không bao giờ tìm ra phương pháp điều trị cho các loại bệnh hiểm nghèo hay các vụ tai nạn do xe tự lái gây ra trong tương lai. Và tôi không chắc rằng tư tưởng đó có thể giúp ích được gì cho thế giới hiện nay của chúng ta”.

 

Nên đọc
Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo