Doanh nhân

Mark Zuckerberg từ thiện hay chuyển tiền từ “túi này qua túi khác”?

Trước tuyên bố sẽ làm từ thiện với số tiền khủng 45 tỷ USD của CEO Facebook có nhiều luồng ý kiến đánh giá và phân tích. Theo nhiều chuyên gia, họ cho rằng đây đơn giản chỉ là động thái chuyển tiền từ “túi này qua túi khác” của nhà sáng lập Facebook mà thôi...

Không giống những tỷ phú khác là thành lập quỹ từ thiện phi lợi nhuận, vợ chồng Zuckerberg tuyên bố xây dựng một công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC) nhằm thực hiện những dự án đầu tư.

Với động thái này, số tiền 45 tỷ của nhà Zuckerberg không chỉ đem lại lợi nhuận mà còn danh tiếng cho gia đình. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá đây đơn giản chỉ là việc chuyển tiền từ “túi này qua túi khác” của nhà sáng lập Facebook.

Tỷ phú trẻ tuổi và việc làm từ thiện

Mark zuckerberg - CEO Facebook

Công ty trách nhiệm hữu hạn của Zuckerberg có thể đầu tư vào các quỹ hoạt động xã hội phi lợi nhuận, hoặc chi tiền cho các quỹ chiến dịch tranh cử, đầu tư vận động hành lang cho các bộ luật.

Nói theo cách khác, tỷ phú Zuckerberg có thể làm bất cứ điều gì với khoản tiền này mà không bị giới hạn trong mảng từ thiện. Mặc dù động thái này là bình thường tại Mỹ, nhưng với một số nền văn hóa khác thì đây không thể gọi là quyên góp hay thành lập quỹ từ thiện.

Bên cạnh đó, quyết định này của giám đốc điều hành Facebook là nhằm tránh các rắc rối liên quan đến luật pháp Mỹ. Theo luật, một quỹ từ thiện có những quy định riêng và được các cơ quan có thẩm quyền giám sát.

Mỗi năm, quỹ từ thiện sẽ phải giải trình tài sản của mình trước các nhà hành pháp. Trong khi đó, công ty trách nhiệm hữu hạn của Zuckerberg không bị giới hạn bởi các quy định này.

Nếu công ty LLC của Zuckerberg phát hành cổ phiếu, khoản thuế phải trả sẽ là rất cao. Tuy nhiên, nếu công ty này hoạt động từ thiện thì sẽ được khấu trừ thuế. Thậm chí, nếu Zuckerberg dùng cổ phiếu của doanh nghiệp này làm từ thiện thì hầu như sẽ không phải trả thuế.

Với hệ thống thuế chặt chẽ tại Mỹ, thông thường các tỷ phú sẽ đóng góp hoặc làm từ thiện nhằm tuyên truyền quảng bá hình ảnh, qua đó dễ dàng thuyết phục các cơ quan thuế hơn khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Theo tờ New York Times, động thái của tỷ phú Zuckerberg không chỉ đem lại sự tự do quyết định cho nhà sáng lập này mà còn hạn chế gây sự chú ý của cơ quan thuế.

Tổng hợp theo Cafebiz/Trí Thức Trẻ/Theo New York Times

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo