Xã hội

Mất đăng ký xe, làm thủ tục sở hữu xe chính chủ thế nào?

Nếu xe máy do chuyển nhượng nhiều lần, giấy tờ xe đã mất, người sử dụng ra công an phường khai báo và xin xác nhận để làm thủ tục cấp đăng ký mới.

Điều 24 Thông tư 15 của Bộ Công an quy định: Người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, mất giấy đăng ký phải xin xác nhận của công an, xã, phường; khai báo về việc không tìm được chủ cũ và mất giấy tờ giao dịch, giấy tờ đăng ký xe. Việc này có xác nhận của công an xã, phường nơi đang cư trú, theo tin tức trên báo Vnexpress. 

Khi mất giấy đăng ký xe, chủ sở hữu nên đăng ký lại. Ảnh minh họa.

Người sử dụng xe sau đó đến cơ quan thuế nộp thuế trước bạ, đem biên lai đến công an quận, huyện làm thủ tục sang tên và đăng ký lại. Sau 30 ngày xác nhận không có vi phạm, không là phương tiện vi phạm pháp luật sẽ được cấp giấy đăng ký xe.

Trường hợp có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng thì trong hai ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng xe.

Trường hợp hồ sơ không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định thì cơ quan công an viết giấy hẹn và thực hiện các thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng. Giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển xe.

Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. 

Sau 30 ngày, kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết sang tên, di chuyển xe theo quy định, ghi kết quả xác minh và ký xác nhận vào giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe. 

 

Liên quan đến quyết định xử phạt đối với hành vi "không sang tên đổi chủ", Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, cán bộ xử lý của Đội CSGT số 1 - Công an thành phố Hà Nội đã trả lời cụ thể một số vấn đề, theo tin tức trên báo VTC News. 

Thượng tá Quỹ cho rằng rủi ro "không sang tên đổi chủ" thuộc về người mua phương tiện. Có trường hợp mua xe trên mạng, giấy đăng kí có thể là đăng kí thật nhưng số khung, số máy đã được đục lại cho đúng với đăng kí đó.

Nhiều trường hợp xuất trình được giấy đăng kí nhưng sai số khung, số máy do được đục lại. Vì vậy, không làm thủ tục sang tên, không đến cơ quan công chức để xác nhận quyền sở hữu xe nên rất nhiều người gặp phải rủi ro liên quan đến xe tang vật của vụ án.

Vị cán bộ Đội CSGT số 1 khẳng định: "Không phải một vài trường hợp mà chúng tôi đã xử lý rất nhiều vụ việc như thế. Đôi khi bản thân người mua cũng không biết được đây là xe tang vật của vụ án.

Việc sang tên đổi chủ giúp người dân sở hữu xe chính chủ và giúp người dân xác minh được nguồn gốc của chiếc xe ấy". Ngoài ra, CSGT không được ra hiệu dừng xe để kiểm tra xe vì hành vi "không sang tên đổi chủ".

 

Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2015 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe cho phép: “ Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016”. 

Khi không thực hiện việc sang tên theo quy định thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định 46, với mức phạt từ 100.000 -200.000 đồng đối với cá nhân và từ 200.000 – 400.000 ngàn đồng đối với các tổ chức.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Vnexpress, VTC News)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo