Văn hóa

'Màu hoa đỏ' cấm lưu hành, Giám đốc sở VHTTDL Tiền Giang lên tiếng

Cho rằng có thiếu sót trong ban hành văn bản, dẫn đến sự ngộ nhận và hiểu nhầm trong dư luận về “lệnh cấm” hát nhạc phẩm "Màu hoa đỏ", Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang đã lên tiếng về vụ việc.

Theo đó, vào tháng 2.2017, ông Nguyễn Đức Đảm - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang - ký công văn gửi Sở TN&MT, UBND và Phòng Văn hóa Thông tin các huyện, thị, thành trong tỉnh, yêu cầu cấm hát nhiều ca khúc, trong đó có "Màu hoa đỏ" - một nhạc phẩm cách mạng nổi tiếng của cố nhạc sĩ Thuận Yến.

Công văn số 120/SVHTTDL-TTr ký ngày 7.2 ghi rõ: Đề nghị Phòng VHTT các huyện, thành thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý yêu cầu trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ ngay 354 bài hát chưa được cấp giấy phép phê duyệt nội dung. Để thực hiện điều này, Sở đã yêu cầu các quán karaoke phải gỡ bỏ các bài hát. Trong danh sách các bài hát bị cấm, có nhạc phẩm “Màu hoa đỏ” là nhạc đỏ, báo Lao động đưa tin.

Ca khuc Màu hoa đỏ.

Trả lời báo chí việc cấm hát bài "Màu hoa đỏ", ông Nguyễn Đức Đảm - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang - thừa nhận, sau khi thanh tra của Sở đi làm việc tại các cơ sở nắm được thông tin rằng, có một số bài hát chưa được cấp phép nhưng được đưa vào các cơ sở hát karaoke. Lo ngại việc phổ những bài hát này không đúng quy định nên các bộ phận nghiệp vụ của Sở có tham mưu Giám đốc Sở nên có văn bản chỉ đạo các cơ sở hát karaoke tuân thủ đúng quy định trong lĩnh vực này.

Nguyên nhân dẫn đên việc Sở VHTTDL Tiền Giang ban hành văn bản trên chỉ vì mong muốn tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, trong đó có việc kiểm tra các bài hát tại các điểm kinh doanh karaoke, báo CAND đưa tin

Ông Đảm cho rằng, bài "Màu hoa đỏ" bị cấm hát karaoke là vì nằm trong diện hình ảnh minh họa trong karaoke của bài hát này không phù hợp với nội dung nên bị cấm hát karaoke chứ không cấm biểu diễn bên ngoài.

Nhưng chủ quan trong việc sử dụng từ ngữ chưa rõ, gây hiểu lầm về việc cấm lưu hành bài hát “Màu hoa đỏ” của nhạc sĩ Thuận Yến. 

Ông Đảm cho biết, vào ngày 16.3, Sở VHTTDL tỉnh tiếp tục ban hành công văn tiếp theo gửi đến các Sở TNMT, UBND và Phòng Văn hóa Thông tin các huyện, thị, thành trong tỉnh… bổ sung thêm về văn bản đã ban hành trước đó. Công văn lần này nêu rõ: “Ca khúc "Màu hoa đỏ" của tác giả Thuận Yến là một ca khúc cách mạng nổi tiếng đương nhiên được phép lưu hành, phổ biến, không nằm trong danh mục những tác phẩm âm nhạc phải được cấp phép lưu hành phổ biến của Cục biểu diễn nghệ thuật.

 

Ông Đảm cho biết, Sở VHTTDL tỉnh vừa nhận được công văn hỏa tốc từ Cục Nghệ thuật biểu diễn (thuộc Bộ VHTTDL) có văn bản gửi Sở VHTTDL Tiền Giang yêu cầu khẩn trương báo cáo vụ việc trên về Cục nghệ thuật biểu diễn trước ngày 26.3 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTTDL.

“Sở đang làm giải trình rõ ràng để báo cáo về Bộ, UBND tỉnh, Tỉnh ủy và các cơ quan có liên quan. Qua đây, tôi cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình cố nhạc sĩ Thuận Yên về sự cố không rõ vừa qua gây sự hiểu nhầm trong dư luận”- ông Đảm nói.

Nên đọc
T.H (tổng hợp theo báo CAND, lao động)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo