Quốc tế

Máy bay Mỹ lại "nhòm ngó" bán đảo Crimea

(DNVN)-Hãng tin Sputnik dẫn thông báo từ bộ phận lưu thông hàng không CivMilA cho hay, máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk của Mỹ đã tiến hành trinh sát ở ngoài khơi Crimea.

Thông báo của bộ phận lưu thông hàng không CivMilA đăng tải trên Twitter lưu ý rằng, máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk mang số hiệu 10-2043 đã bay lên từ căn cứ Sigonella của Không quân Sicily, sau đó trong suốt mấy giờ liền đã thực hiện các chuyến bay ở độ cao 16 nghìn mét dọc theo bờ phía Tây và Nam của bán đảo Crimea.

Trong khu vực Sevastopol, máy bay RQ-4A Global Hawk đã tiến sát đến cách bờ biển khoảng 30 km, vượt qua gần hết biên giới biển, còn ở khu vực Alupka — cách đó 34 km.

Máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk của Mỹ.

Trước khi bay tới bờ Crimea, UAV đã bay dọc theo đường phân giới tại Donbass, và cũng nhiều lần tiến sát gần, khoảng cách 40-60 km đến khu vực tiếp giáp với Ukraine là các địa phương Belgorod, Voronezh và Rostov của Nga.

Kể từ đầu năm, máy bay quân sự Mỹ đã bị phát hiện nhiều lần gần biên giới Nga. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi Mỹ ngừng các chuyến bay như vậy. Tuy nhiên, Lầu Năm Goc bác bỏ yêu cầu này.

Và trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia của Trung tâm báo chí quân sự và chính trị Boris Rozhin dự đoán hoạt động trinh sát của Mỹ gần biên giới Nga. 

"Thực tế tiến hành hoạt động trinh sát trên không của Mỹ tại biên giới của Liên bang Nga là hành động tiêu chuẩn từ năm 2015. Chúng bao gồm các chuyến bay của cả hai phương tiện trinh sát có người lái và các loại  UAV khác nhau như Global Hawk bay gần biên giới Crinea và dọc theo tuyến tiền tuyến ở Donbass. Trong những chuyến bay đó họ theo dõi hệ thống phòng không của Nga trên lãnh thổ Crimea", chuyên gia Boris Rozhin cho biết. 

Chuyên gia này nhận định, do Lầu Năm Góc xác định Nga là một trong những đối thủ chính, kinh phí cho những chuyến thám thính như vậy sẽ được phân bổ thêm hàng năm nên hoạt động của các bộ máy tình báo Mỹ gần biên giới của Nga sẽ chỉ tăng lên trong tương lai. 

 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo