Quốc tế

Máy bay "Ngày tận thế" của Mỹ cất cánh, tàu ngầm Anh đã vào tầm tấn công Syria

Không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo đáp trả mạnh mẽ vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở Syria, máy bay “Ngày tận thế” của Mỹ đã cất cánh trong khi các tàu ngầm của Anh được lệnh di chuyển vào tầm tấn công Syria, Sputnik cho biết

Sputnik 11/4 dẫn thông tin trên trang CivMilAir chuyên theo dõi các chuyến bay quân sự trên thế giới cho biết, máy bay Boeing E-4B Nightwatch hay còn được mệnh danh là máy bay "Ngày tận thế" đã cất cánh lên không trung.

Một chiếc máy bay "Ngày tận thế" có thể đóng vai trò như một trung tâm chỉ huy, phát động đòn tấn công đáp trả nếu chiến tranh hạt nhân nổ ra.

Một máy bay "Ngày tận thế" của Mỹ (Ảnh: CCO).

Hiện chưa rõ sứ mệnh của E-4B Nightwatch trong lần cất cánh này, tuy nhiên thông tin được đưa ra giữa lúc có nhiều lo ngại về việc Mỹ chuẩn bị tấn công tên lửa nhằm vào Syria để đáp trả cáo buộc tấn công vũ khí hóa học tại đây.

Tổng thống Trump hồi đầu tuần này cảnh báo sẽ quyết định đáp trả Syria trong vòng 24-48h tới. Trong một bình luận đăng tải trên Twitter hôm qua, người đứng đầu chính phủ Mỹ cũng cảnh báo Nga nên chuẩn bị tinh thần bởi Syria sắp phải hứng chịu các tên lửa “mới, đẹp và thông minh”.

Theo tin truyền thông trước đó, Mỹ và các đồng minh trong đó có Anh, Pháp, Ả rập Xê út đã thảo luận các phương án phối hợp đáp trả Syria.
Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Telegraph ngày 11/4 cho biết, các tàu ngầm của Anh đã được lệnh di chuyển vào tầm có khả năng tấn công tên lửa Syria. Nguồn tin nói rằng, Thủ tướng Anh Theresa May đã đưa ra chỉ lệnh này, đồng thời triệu tập các bộ trưởng trong nội các nhóm họp khẩn cấp để thảo luận phương cách Anh có thể dùng để đối phó vụ tấn công hóa học ở Douma (Syria) hồi tuần trước.

Thông tin về chuyến bay của máy bay Ngày tận thế đăng tải trên CivMilAir. (Ảnh: Twitter)

Theo Sky News, bà May sẽ sớm đề nghị nội các thông qua kế hoạch cho phép Anh tham gia với Mỹ và Pháp tấn công các cơ sở vũ khí hóa học của Syria. Theo hãng tin The Times, các máy bay chiến đấu của Không quân Hoàng gia Anh tại Cộng hòa Síp đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng nếu nhận được lệnh tham gia không kích.

Tại Syria, để sẵn sàng đối phó với nguy cơ một cuộc không kích từ Mỹ và các đồng minh, quân đội nước này đã đặt lực lượng trong tình trạng báo động cao, trong đó phải kể đến các hệ thống phòng không. Syria cũng bắt đầu di chuyển máy bay, khí tài quân sự và binh sĩ khỏi các căn cứ gần biên giới với Lebanon.

 

Hãng tin DPA News cho biết tất cả các căn cứ quân sự và sân bay của Syria ở các tỉnh Sweida, Aleppo, Latakia và Deir Az Zor đều được đặt báo động trong 72 giờ. Các máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay qua các tỉnh Lattakia và Tartus ở ven biển Syria.

Giới chức Nga cảnh báo, Mỹ sẽ phải gánh hậu quả nặng nề nếu tấn công quân sự Syria. "Nếu xảy ra bất cứ cuộc tấn công nào của Mỹ, thì tên lửa của họ sẽ bị bắn hạ và thậm chí các khí tài dùng để phóng các tên lửa đó cũng sẽ bị phá hủy", Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Zasypkin cảnh báo.

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo