Chân dung

May Sơn Việt- Con Đường Thành Công

(DNHN) - Với các nhãn hiệu thời trang đồ lót nổi tiếng như: Relax, Camel, J-Feeling dành cho từng phân khúc khách hàng khác nhau, Sơn Việt đang ngày một khẳng định thương hiệu của mình trong lĩnh vực kinh doanh thời trang underwear tại Việt Nam.

 

Thành công mà Sơn Việt có được ngày hôm nay là nhờ vào sự tận tâm, nhiệt tình của toàn thể cán bộ công nhân viên và hơn hết là sự cống hiến hết mình của Ban lãnh đạo công ty, một trong số đó chúng tôi xin được nhắc đến và chia sẻ với quý bạn đọc nhân vật chủ chốt đối với sự thành công này đó là anh Hà Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản Trị - Công ty Cổ phần May Sơn Việt

Khởi nguồn từ “máu” kinh doanh
Anh Hà Xuân Anh  - CT HĐQT Cty May Sơn Việt.


Sinh năm 1977 ngay trên mảnh đất “Rồng bay”, Hà Xuân Anh như toát lên cái vẻ thanh lịch của người Hà Nội từ trong cách ứng xử và cách ăn mặc, và anh trông trẻ hơn rất nhiều so với cái tuổi 34, đó là những gì tôi cảm nhận được khi trực tiếp trò chuyện cùng anh.

Chịu ảnh hưởng từ mẹ, Hà Xuân Anh đã mang trong mình niềm đam mê kinh doanh khi còn rất bé, học tiểu học anh đã biết cho bạn bè thuê lại những sách báo cũ mà mình đã đọc xong để kiếm tiền mua thêm sách mới, và ước mơ được trở thành “Giám đốc” của anh ngay từ khi còn nhỏ đã nói lên tất cả.

Trúng tuyển vào Trường Đại học Kinh Tế TP.Hồ Chí Minh năm 1996, niềm đam mê đã được nhen nhóm ấy lại có thêm cơ hội để bùng phát. Nhưng lựa chọn của anh không phải là chuyên ngành quản trị kinh doanh mà là quản lý tài chính, vì theo anh: “ Một doanh nghiệp bất kỳ dù lớn hay nhỏ chỉ cần một sai lầm trong các quyết định liên quan đến tài chính cũng có thể khiến doanh nghiệp lâm vào hoàn cảnh khó khăn…”.

Và thực tế đã cho thấy điều đó đúng khi bây giờ anh đã xây dựng Sơn Việt trở thành công ty có vị thế trong ngành thời trang Việt Nam . Anh cũng giãi bày:“Nói thì ít ai tin chứ tôi ít khi có nhiều tiền, vì quan điểm của tôi là không thể để đồng tiền nhàn rỗi nên có bao nhiêu là cứ dồn hết vào việc đầu tư phát triển kinh doanh…”.


Dấn thân vào thực tế

Với tinh thần tự lập và muốn khẳng định mình, Hà Xuân Anh dấn thân vào thực tế, công việc đầu tiên mà anh thử sức từ khi còn đang học lớp cấp III là nghề thợ hồ ( tranh thủ đi làm trong những tháng nghỉ hè), với anh công việc nào cũng mang ý nghĩa của nó, là thợ hồ thì mới thấu hiểu được nỗi khổ cực của người lao động, đó cũng là những đồng tiền quý giá đầu tiên mà anh nhận được từ chính sức lao động của mình.

Trải nghiệm tiếp theo của anh là một công việc kinh doanh thực thụ, anh thu mua các sản phẩm may mặc của các công ty lớn rồi bán lại cho các cửa hàng quần áo nhỏ lẻ. Việc kinh doanh diễn ra khá thuận lợi giúp anh có thể trang trải chi phí trong thời gian đầu học đại học. Không dừng ở đó, khi còn là sinh viên năm hai anh đã quyết định chớp lấy cơ hội vào làm cho Logitech, một công ty nước ngoài chuyên về thiết bị ngoại vi tính với vị trí nhân viên kinh doanh để học hỏi thêm kinh nghiệm.

Với óc thực tế, sáng tạo và nhạy cảm với cái mới, làm việc không bao lâu anh được ban lãnh đạo cất nhắc lên vị trí trưởng phòng kinh doanh và tiếp tục được bổ nhiệm vào vị trí Trợ lý Tổng Giám Đốc Logitech Việt Nam. Gắn bó với công ty được 3 năm, vừa học vừa làm anh tích lũy cho mình những kiến thức, những kinh nghiệm kinh doanh quý báo, điều đó ngày càng đốt cháy ham muốn trở thành giám đốc của chàng trai Hà Thành.

Vì thế, ngay khi mới tốt nghiệp anh xin nghỉ ở Logitech để đầu quân vào Ngân hàng Đầu tư & Phát triển (chi nhánh TP.Hồ Chí Minh) với mong muốn học hỏi thêm những kỹ năng quản lý tài chính. Và cái tên Sơn Việt đã được khai sinh bởi Hà Xuân Anh và một số người bạn thân cùng góp vốn trong khoảng thời gian này, Sơn Việt bấy giờ là công ty chuyên kinh doanh ngành hàng tiêu dùng.

“ Đại gia đình” Sơn Việt

Bài học từ thất bại

Sau khi chính thức đi vào hoạt động, Sơn Việt đã vấp  phải sai lầm đầu tiên, do tập trung vào phát triển một  mặt hàng mới ngoại nhập, nhưng chất lượng sản phẩm lại có vấn đề, thế là mọi công sức và tiền bạc xem như ngã về không. Nhưng thất bại không làm nản chí chàng trai đất Bắc, anh cùng các cộng sự đã nhanh chóng đưa Sơn Việt đi theo hướng khác là phát triển sản xuất – kinh doanh hàng may mặc, một trong những ngành thế mạnh của Việt Nam.

Bài học được rút ra từ thất bại cùng với những kinh nghiệm thực tế có được Hà Xuân Anh đã lựa chọn đầu tư vào sản xuất mặc hàng underwear dành cho nam giới mang nhãn hiệu Relax. Mặc dù không phải là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nhưng hiện nay khi nhắc đến các sản phẩm đồ lót mang thương hiệu Việt thì không thể không nhắc đến Relax. Thực tế đó chứng minh Sơn Việt đã được đầu tư đúng hướng.

Sau một thời gian công tác và tích lũy kinh nghiệm, năm 2004 Hà Xuân Anh quyết định rời Ngân hàng đầu tư & phát triển đề về điều hành Sơn Việt với vị trí Chủ tịch HĐQT. Cũng trong thời gian này công ty đã giới thiệu ra thị trường nhãn hàng thời trang cao cấp Camel – thương hiệu thời trang nổi tiếng tại Châu Âu.

Sản phẩm của Sơn Việt phát triển song hành với tiêu chí  “Lấy chất lượng làm nền tảng”, do đó từ các khâu lựa chọn nhập nguồn nguyên liệu cho đến khâu sản xuất ra sản phẩm hoàn chỉnh đều được quản lý rất nghiêm ngặt theo qui trình ISO 9001:2008. Các sản phẩm của Sơn Việt luôn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về chất lượng cao, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng, mẫu mã hợp xu hướng thời trang, thiết kế hoa văn tinh xảo, do đó khi tung ra thị trường những sản phẩm của công ty luôn được chào đón và chiếm được thiện cảm của đa số khách hàng.

Ngoài thị trường trong nước, Sơn Việt đã mang thương hiệu mình ra nước ngoài và cũng gặt hái được những thành công đáng kể tại thị trường Lào, Campuchia và Singapore với các văn phòng đại diện cùng hệ thống đại lý phân phối tại Úc, Mỹ, Brazil, Mexico … và tiếp đến Philipin là một trong những thị trường tiềm năng mà Sơn Việt đang có kế hoạch thâm nhập và mở rộng.

Nói về tương lai, anh Hà Xuân Anh chia sẻ: “Năm 2010, Chúng tôi đã cho tung ra thị trường dòng sản phẩm underwear dành cho phụ nữ mang nhãn hiệu Relax Luxurios Lingerie dành cho phân khúc khách hàng có thu nhập khá, và theo dự định đến năm 2013 nhãn hiệu này sẽ chiếm lĩnh được thị trường đồ lót nữ tại Việt Nam”.

Lý giải chữ “Thành Công”

Sơn Việt có được chỗ đứng trên thị trường như ngày hôm nay là nhờ vào công sức của toàn thể cán bộ công nhân viên công  ty, sự ủng hộ nhiệt tình của các đối tác và hơn hết  là sự cống hiến tài năng của Ban lãnh đạo, tất cả đã tạo nên một môi trường làm việc năng động, thân thiện và mới mẻ, luôn tạo điều kiện để mọi người có thể trao dồi kiến thức, học hỏi lẫn nhau. Trả lời phỏng vấn trên các chương trình truyền hình và báo chí về sự thành công của mình anh Hà Xuân Anh luôn tỏ ra rất tự hào khi nhắc đến những “anh em” trong ban giám đốc, và đối với anh Sơn Việt bây giờ chẳng khác nào là một “Đại gia đình”.

Thành công trong kinh doanh, Sơn Việt đồng thời cũng là một trong những đơn vị tham gia rất mạnh mẽ trong các chương trình từ thiện. Theo quan niệm của Hà Xuân Anh, một doanh nghiệp muốn tồn tại là một doanh nghiệp biết nghĩ và quan tâm đến xã hội, đối với anh  thì từ thiện không chỉ là tham gia theo phong trào với những giá trị vật chất sẵn có mà anh đang có kế hoạch hợp tác với một số tổ chức từ thiện tạo việc làm cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giúp cho họ có được nguồn thu nhập ổn định lâu dài.

Với tài năng và kinh nghiệm thực tế dày dạn, tinh thần học hỏi không ngừng chúng tôi tin rằng anh Hà Xuân Anh sẽ ngày càng thành công hơn trên con đường kinh doanh và có nhiều cống hiến hơn nữa cho xã hội. Thay mặt cho Doanh Nghiệp & Hội Nhập chúng tôi chúc anh Hà Xuân Anh và Sơn Việt ngày càng phát triển vững mạnh để có thể hiện thực hóa cái “Tham vọng chính đáng” của mình là vươn tới thị trường Đông Nam Á, mang thương hiệu Việt đến với bạn bè trên thế giới.

Nguyễn Hiếu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo