Môi trường

MCD đồng hành cùng thanh niên ứng phó biến đổi khí hậu

Thông qua chương trình Hải Đăng Xanh, MCD muốn thúc đẩy thanh niên xung kích ứng phó BĐKH vùng biển đảo...

(VOV) Chiều ngày 9/5/2013, tại Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD) đã tổ chức hội thảo MCD cùng thanh niên xung kích và các bên liên quan ứng phó biến đổi khí hậu vùng biển đảo ”Diễn đàn kỷ niệm MCD – Một thập kỷ cống hiến và trưởng thành”.

Hội thảo kêu gọi sự chung tay của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân nhằm tiếp sức cho thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu vùng ven biển và hải đảo, thông qua chương trình “Hải Đăng Xanh - Thanh niên xung kích ứng phó biến đổi khí hậu vùng biển đảo”.

Chương trình Hải Đăng Xanh (HĐX) nhằm huy động sự tham gia, trí tuệ và năng lực của thanh niên sinh viên Việt Nam để tăng cường tính bền vững, độ lan tỏa và sức mạnh cho các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam nói chung và các vùng ven biển Việt Nam nói riêng.

Theo bà Nguyễn Thu Huệ, Giám đốc MCD, mục tiêu cụ thể của chương trình Hải Đăng Xanh gồm: Thúc đẩy lực lượng thanh niên, trí thức trẻ song hành cùng đại diện các tổ chức cộng đồng tại vùng đồng bằng ven biển đưa ra sáng kiến ứng phó BĐKH; Hỗ trợ nhóm thanh niên, sinh viên nòng cốt cùng các tổ chức và đoàn thể ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua tăng cường năng lực và hành động cụ thể. Hải Đăng Xanh sẽ thắt chặt và tăng cường mối quan hệ giữa các lực lượng trực tiếp tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu: nhà nước – tổ chức chính trị xã hội – thanh niên – cộng đồng ven biển. Đồng thời tăng cường nhận thức về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu cho cộng đồng, đặc biệt là các xã vùng ven biển.

Dự kiến diễn ra giai đoạn đầu trong 1 năm, với các bước Thắp Lửa -Tỏa Sáng -Lan Tỏa, chương trình Hải Đăng Xanh sẽ quy tụ 28 nhóm Hải Đăng Xanh (tượng trưng cho số tỉnh ven biển Việt Nam) được Thắp Lửa thông qua tuyển chọn và đào tạo các kỹ năng ứng phó biến đổi khí hậu, làm việc cùng các tổ chức hoạt động vì môi trường và sự phát triển bền vững của cộng đồng. Các HĐX này sẽ Tỏa Sáng tới các thanh niên sinh viên khác và 500 cư dân ưu tú tại các xã ven biển, thực hiện các sáng kiến hoặc mô hình ứng phó BĐKH cụ thể.

Từ đó, chương trình sẽ Lan Tỏa tới 3260 thanh niên sinh viên (tượng trưng cho số km đường bờ biển khu vực đất liền) tham gia các hoạt động của chương trình hành động ứng phó với biến đổi khí hậu vùng biển đảo cả nước. Với sự hỗ trợ của truyền thông, những thông điệp, thông tin về biến đổi khí hậu tới được 1 triệu sinh viên, thanh niên khác ở cả thành phố và các tỉnh ven biển lựa chọn.

 

 

Hồng Lĩnh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo