Pháp luật

Mê Linh, Hà Nội: Cát tặc vẫn ngang nhiên "lộng hành"

(DNVN) - Bất chấp việc xiết chặt quản lý nạn khai thác cát trái phép, kinh doanh bến bãi sai quy định của UBND TP Hà Nội, “cát tặc” trên địa bàn huyện Mê Linh vẫn sôi nổi hoạt động. Để xảy ra sự việc này, có sự “góp sức” không nhỏ của một số đơn vị khai thác, kinh doanh bến bãi trên địa bàn.

Thời gian vừa qua, nhiều hộ dân sinh sống gần bến phà Chu Phan (Mê Linh, Hà Nội) phản ánh về việc hàng chục tàu cuốc, tàu hút cát hoạt động suốt ngày đêm, bất chấp yêu cầu xiết chặt công tác quản lý khai thác, kinh doanh bến bãi trái phép của UBND TP Hà Nội.

Anh Hoàng Hữu D., trú tại địa phương cho biết, thời gian trước do thành phố chỉ đạo quyết liệt nên tình trạng khai thác cát trái phép tại đây giảm hẳn, chỉ thỉnh thoảng hút trộm vào ban đêm. Tuy nhiên, gần đây nhiều tàu hút lại tiếp tục công khai hoạt động suốt ngày đêm, thậm chí có 4,5 chiếc tàu cuốc nằm rải rác trên khúc sông này cũng hoạt động hết công suất.

Nhiều người dân cũng khẳng định, vài tàu cuốc ở đây hoạt động suốt ngày đêm, không rõ có được cấp phép hoạt động khai thác như vậy hay không nhưng hầu như không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Hàng chục tàu cuốc, tàu hút, chở cát...dàn trận trên khúc sông tại xã Chu Phan, huyện Mê Linh.

Theo ghi nhận của PV trong nhiều ngày qua, ngoài khu vực bến phà Chu Phan và mỏ khai thác cát san lấp, bãi chứa vật liệu xây dựng của Công ty CP Thương mại Tiền Giang (Công ty Tiền Giang) tại xã Chu Phan (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) thường xuyên có 4,5 chiếc tàu cuốc và hàng chục chiếc tàu bơm, hút cát ngang nhiên hoạt động.

Những chiếc tàu hút cát tại đây thường không mang số hiệu, thay nhau di chuyển liên tục trên các đoạn sông, “ăn” đầy cát rồi từ từ tiến vào bơm cát lên bãi cát khổng lồ của Công ty Tiền Giang nằm ngay gần đó.

Được biết, Công ty Tiền Giang không được cấp phép khai thác cát sỏi dưới sông mà chỉ được khai thác cát san lấp tại bãi bồi. Tuy nhiên, nhiều người dân tại khu vực này cho biết, nhiều tàu hoạt động trong khu vực đều liên quan đến việc khai thác, mua bán cát của công ty này.

Một số tàu cuốc hoạt động suốt ngày, đêm.

Theo thông tin từ Phòng TNMT huyện Mê Linh, hiện trên địa bàn có 4 đơn vị được cấp phép khai thác, kinh doanh bến thủy nội địa và trung chuyển vật liệu xây dựng. Qua công tác kiểm tra, các đơn vị này đều thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Đại diện Phòng TNMT huyện này cũng xác nhận Công ty Tiền Giang chỉ tiến hành khai thác cát san lấp tại bãi bồi xã Chu Phan, và từ trước đến nay qua công tác kiểm tra không phát hiện việc đơn vị này hút cát trái phép dưới sông cũng như tiêu thụ cát không rõ nguồn gốc (!?)

 

Tuy nhiên, khi PV đưa ra các thông tin phản ánh của người dân trên địa bàn và việc PV ghi nhận tại thực địa cho thấy hoạt động khai thác cát của một số tàu cuốc, tàu hút cát có dấu hiệu sai quy định và nghi vấn hoạt động bảo kê khai thác, tiêu thụ cát lậu của đơn vị đóng tại địa phương thì vị này cho biết, sẽ cho kiểm tra thông tin và sớm có phản hồi.

Tàu hút "ăn" đầy cát đổ về bãi trung chuyển vật liệu xây dựng của Công ty Tiền Giang.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Vũ Hồng Khanh đã có văn bản yêu cầu các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các quận-huyện-thị xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng địa phương, tổ dân phố, người dân; kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật đối với những bãi chứa đang hoạt động không phù hợp với quy hoạch.

Ông Khanh cũng nói rõ, trách nhiệm xử lý các vi phạm pháp luật đối với khai thác cát lòng sông, sử dụng bến bãi trái phép trên địa bàn thuộc người đứng đầu UBND các cấp chính quyền, cơ quan Công an và cơ quan Tài nguyên và Môi trường.

Địa phương nào thiếu trách nhiệm để tình trạng khai thác trái phép cát, sỏi, hoạt động bến bãi trái phép phức tạp kéo dài thì phải kiểm điểm trách nhiệm, nếu có dấu hiệu bao che, bảo kê thì tiến hành thanh tra công vụ xử lý theo quy định, nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển cơ quan điều tra.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

 

Mạnh Hùng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo