Quốc tế

Mexico tuyên bố quốc tang sau trận động đất kinh hoàng

Sau khi thị sát các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất do trận động đất mạnh 8,2 độ richter làm rung chuyển đất nước Mexico đêm 7/9 (giờ địa phương), Tổng thống Enrique Peña Nieto đã tuyên bố quốc tang 2 ngày để tưởng niệm các nạn nhân.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, ngày 8/9, sau khi thị sát các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất do trận động đất mạnh 8,2 độ richter làm rung chuyển đất nước Mexico đêm 7/9 (giờ địa phương), Tổng thống Enrique Peña Nieto đã tuyên bố quốc tang 2 ngày để tưởng niệm các nạn nhân.

Nhà lãnh đạo Mexico cho rằng trận động đất mạnh 8,2 độ richter nêu trên là trận động đất mạnh nhất ghi nhận được ở nước này trong ít nhất 100 năm qua, thậm chí còn mạnh hơn trận động đất hủy diệt năm 1985, làm trên 10.000 người thiệt mạng ở Mexico City. 

Theo các con số mới nhất, trận động đất đến nay đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 61 người và trên 330 người bị thương. Động đất còn gây ảnh hưởng tới ít nhất 50 triệu người tại 12 bang ở Mexico, đặc biệt là tại 2 bang miền Nam Oaxaca và Chiapas. 

Các quân nhân tham gia dọn dẹp một phần tòa nhà bị đổ sập tại thành phố Juchitan, bang Oaxaca, Mexico. Ảnh: AP

Cơ quan địa chấn quốc gia Mexico thông báo tới thời điểm hiện tại đã ghi nhận trên 260 dư chấn, trong đó cao nhất là 6,1 độ richter và nhiều khả năng sẽ có dư chấn lên đến 7 độ richter. 

Theo Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương, những con sóng đã dâng cao 0,7 m ở Mexico, tuy nhiên nguy cơ sóng thần đã qua.
Công ty dầu khí quốc gia Pemex đã kiểm tra mọi cơ sở sản xuất của họ và đóng cửa cơ sở lọc dầu Salina Cruz ở khu vực thuộc vùng tâm chấn để phòng ngừa. Tuy nhiên tới chiều 8-9 cơ sở lọc dầu này đã hoạt động trở lại.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết tâm chấn của trận động đất ở Thái Bình Dương, cách thành phố Pijijiapan của bang Chiapas khoảng 87 km về phía tây nam và ở độ sâu 69 km, báo Nghệ An đưa tin.

Cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ trong khi công tác cứu hộ và sơ tán người dân tại các khu vực ven biển đang được tiến hành hết sức khẩn trương. Hiện lực lượng cảnh sát, binh sĩ và cứu hộ đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm và giải cứu những người còn may mắn sống sót trong đống đổ nát.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Nghệ An, TTXVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo