Pháp luật

Miễn trách nhiệm hình sự đối với 2 bị cáo cướp bánh mì vì đói

(DNVN) - Sáng 15/9, Tòa gia đình và người chưa thành niên - TAND TP. HCM đã xử phúc thẩm và tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với 2 bị cáo cướp bánh mì vì đói.

Sáng nay 15/9, Tòa gia Đình và Người chưa thành niên TAND TP. HCM mở phiên phúc thẩm xét xử hai thiếu niên cướp giật bánh mì. Đây là vụ án dư luận rất quan tâm. Bản án sơ thẩm tòa tuyên trước đó đối với các bị cáo được cho là quá nặng, không tương xứng.

Hai bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự. Ảnh  PLO.

Xử sơ thẩm, TAND quận Thủ Đức đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Tuấn 10 tháng tù, Ôn Thành Tân tám tháng 20 ngày tù cùng về tội cướp giật tài sản, báo Pháp luật TP. HCM đưa tin. 

Trong phiên xử phúc thẩm hôm nay, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho cả hai bị cáo Tân và Tuấn. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX nhận định hai bị cáo đã thực hiện hành vi cướp giật rồi nhanh chóng tẩu thoát là cấu thành tội cướp giật tài sản.

Tuy nhiên, do giá trị tài sản không lớn, Tân có thành tích trong học tập nên được thêm tình tiết giảm nhẹ. Khi phạm tội các bị cáo là người chưa thành niên, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, phạm tội lần đầu.  Từ đó, HĐXX quyết định miễn trách nhiệm hình sự cho cả hai bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, sau khi chơi game xong, 2 bị cáo rủ nhau đi xin việc nhưng do đói bụng, không có tiền mua thức ăn nên Tân bàn với Tuấn kế hoạch cướp giật của một chủ cửa hàng tạp hóa trên địa bàn Q.Thủ Đức, theo tin tức trên báo Thanh niên.

Khi đến trước một tiệm tạp hóa (thuộc địa bàn Q.Thủ Đức), Tuấn ngồi sau xe kêu chủ tiệm tạp hóa bán 2 bọc chuối sấy; 1 ổ bánh mì ngọt; 1 bịch đậu phộng rang muối và 3 bịch me trộn đường. 

 

Khi chủ tạp hóa lấy hàng xong, Tuấn xuống xe vào lấy hàng bỏi vùng ra xe ngồi, Tân tăng ga xe máy bỏ chạy. Chủ tiệm tạp hóa tri hô, người dân vây bắt được cả 2 rồi chuyển cho Công an phường xử lý.

Trong vụ án này, Tân là bị can phạm tội lần đầu, không có tiền án, tiền sự; riêng Tuấn, tháng 7/2015 bị Công an H.Củ Chi, TP.HCM khởi tố về tội “trộm cắp tài sản” sau đó trốn khỏi địa phương. Tháng 8.2015, Công an H.Củ Chi ra quyết định truy nã.

Ban đầu, cáo trạng truy tố 2 bị cáo theo điểm d khoản 2 điều 136 bộ luật Hình sự (thuộc trường hợp dùng thủ đoạn nguy hiểm, khung hình phạt từ 3 - 10 năm tù). Tuy nhiên, sau khi TAND Q.Thủ Đức trả hồ sơ điều tra bổ sung, các bị cáo được hạ khung nhẹ hơn, theo khoản 1.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo