Thị trường

Minh bạch sử dụng 500 triệu USD bồi thường của Formosa

(DNVN) - Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, việc hỗ trợ cho ngư dân bao nhiêu, hỗ trợ đánh bắt xa bờ mức nào, cho quỹ bảo vệ môi trường bao nhiêu... sẽ được công bố cụ thể, minh bạch nhằm sử dụng hiệu quả số tiền bồi thường của Formosa.

Phát biểu mở đầu tại phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương diễn ra sáng nay 1/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập việc Chính phủ vừa công bố nguyên nhân  gây cá chết ở các tỉnh miền Trung.

Theo đó, trước một số ý kiến cho rằng việc công bố nguyên nhân còn chậm, người đứng đầu Chính phủ cho biết sở dĩ chậm là vì phải có đủ cơ sở khoa học, tính toán rất kỹ trước khi công bố. 

Thủ tướng cũng cho rằng, việc tìm ra nguyên nhân vụ việc là một thành công. Chính phủ đánh giá cao sự phối hợp của các cấp, các ngành trong đấu tranh với sai phạm của Formosa.

Về số tiền bồi thường 11.500 tỷ đồng (tương đương 500 triệu USD) mà Formosa bồi thường, Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự thảo chính sách để sớm cùng Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ thiệt hại cho ngư dân, trong đó có hỗ trợ chính sách đánh bắt xa bờ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương. Ảnh: VGP.

Thủ tướng cũng yêu cầu tính toán phần để hỗ trợ trực tiếp cho người dân bị thiệt hại qua sự cố. “Chúng ta đấu tranh đầy cơ sở, thuyết phục mới đạt được kết quả này. Vì thế, việc hỗ trợ cho ngư dân bao nhiêu, hỗ trợ đánh bắt xa bờ mức nào, cho quỹ bảo vệ môi trường bao nhiêu... sẽ được công bố cụ thể, minh bạch nhằm sử dụng hiệu quả số tiền bồi thường của Formosa”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, Thủ tướng cũng lưu ý các chính sách hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ; khôi phục môi trường; hỗ trợ trực tiếp cho ngư dân. Thủ tướng yêu cầu trình lên Chính phủ các chính sách này sớm nhất để thực hiện. Cùng với đó, chúng ta yêu cầu Formosa phải xử lý nghiêm sự cố này, cam kết không để tái diễn.

Thủ tướng cũng nêu rõ quan điểm phát triển, thu hút đầu tư của Việt Nam là không phải vấn đề tiền bạc, mà chúng ta phải tạo ra môi trường đầu tư, thu hút đầu tư trong và nước ngoài. Tuy nhiên nếu các đơn vị tái diễn gây hủy hoại môi trường thì phải xử lý nghiêm. "Ở đây tôi nói rõ, không phải vì đầu tư trong nước và nước ngoài mà chúng ta bỏ qua vấn đề môi trường, đánh đổi môi trường”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 28/6, Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh đồng thời cam kết công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại cho dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường phục hồi môi trường biển với tổng số tiền 11.500 tỷ, tương đương 500 triệu USD...

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo