Pháp luật

Minh Béo bị bắt tại Mỹ: Vì sao "siêu luật sư" dời phiên xử?

(DNVN) - Liên quan đến vụ Minh Béo bị bắt tại Mỹ với cáo buộc dâm ô trẻ em, "siêu luật sư" xin dời phiên xử sang ngày 29/6 với mục đích có lợi cho vụ án.

Tin tức trên báo Thanh niên, trong phiên tòa điều đình (pre trial) của Minh Béo diễn ra lúc 8h30 ngày 27/5 (giờ địa phương) tại phòng xử W12, luật sư gốc Nhật Mia Yamamoto không đưa ra bất kỳ lời bào chữa hay tranh luận nào với phía buộc tội mà chỉ yêu cầu cho dời lại phiên tòa trước phiên xử (pre trial) sang ngày 29/6. 

Phiên tòa sơ thẩm (preliminary hearing) của Minh Béo dự kiến diễn ra lúc 8h30 (giờ địa phương) ngày 10/6 do đó bị hủy bỏ, cả hai phía cũng chưa ấn định ngày thay thế.

"Siêu luật sư" của Minh Béo xin dời phiên xử với mục đích có lợi cho vụ án. Ảnh NBC news.

Việc kéo dài thời gian xử vụ Minh Béo khiến sự quan tâm của công chúng dành cho vụ án vơi đi ít nhiều. Theo một nguồn tin, với những phiên tòa xử người nổi tiếng, việc giảm sự quan tâm của công chúng sẽ có lợi nhiều hơn.

 “Loãng” thông tin sẽ giúp những người dân được mời vào vị trí bồi thẩm đoàn (theo luật Mỹ bồi thẩm đoàn là một tập hợp người dân được tòa án ủy nhiệm việc tham gia xét xử một vụ án) trong phiên tòa xét xử bớt đi định kiến dành cho bị cáo. Đây cũng là lý do mà phía bị cáo thường yêu cầu những người tham dự không được ghi hình đưa hình ảnh ra ngoài, tránh lưu hình ảnh không đẹp đến công chúng.

Không còn là luật sư bào chữa cho Minh Béo, ông Đỗ Phủ vẫn dành thời gian đưa ra nhận xét khi được kể lại diễn tiến phiên tòa thứ ba. Theo ông, động thái khiến bà Mia Yamamoto muốn tiếp tục dời ngày phiên điều trần có thể vì luật sư này chưa muốn thương lượng với tòa về mức án dành cho Minh Béo, mà muốn có thêm thời gian chuẩn bị những dữ kiện rõ ràng và chắc chắn hơn nhằm bảo vệ thân chủ. Báo Vnexpress thông tin. 

Hoặc cũng có thể là phía công tố viên vẫn chưa cung cấp đủ cho luật sư những dữ kiện, bằng chứng rõ ràng để cáo buộc Minh Béo các tội danh. "Việc dời phiên điều trần sang một ngày khác còn cho thấy anh Minh Béo đã khước từ quyền được xử sơ thẩm nhanh. 

Theo luật Mỹ, tòa án phải ấn định ngày xử sơ thẩm trong vòng 60 ngày kể từ phiên luận tội đầu tiên. Nếu xử sơ thẩm sớm, nghi can có thể biết được các cáo buộc dành cho mình từ những bằng chứng, nhân chứng nào mà công tố viên nắm giữ", ông Đỗ Phủ bình luận.

 

Ông Đỗ Phủ chưa rõ vì sao bà luật sư Mia Yamamoto không xin tòa giảm tiền tại ngoại hầu tra cho Minh Béo lần này. Điều đó đồng nghĩa với việc thời hạn bị giam giữ của nam diễn viên tiếp tục bị kéo dài. Đến nay, Minh Béo đã ngồi tù ở nhà tù Theo Lacy hơn hai tháng, kể từ khi bị bắt vào ngày 21/3.
Tại phiên xử lần trước, bà Mia Yamamoto đã đề nghị tòa dời phiên điều đình để bà có thêm thời gian thu thập chứng cứ quanh vụ án cũng như trao đổi với thân chủ. Khi được luật sư Đỗ Phủ và Anh Tuấn bàn giao lại toàn bộ hồ sơ về vụ việc, bà hỏi thêm luật sư Đỗ Phủ đánh giá thế nào về vụ án và hồ sơ của Minh Béo.

 "Bà Mia hỏi tôi về việc nếu hồ sơ của Minh Béo phải ra đến tòa có bồi thẩm đoàn thì xác suất để số người gốc Việt được nằm trong bồi thẩm đoàn này là bao nhiêu người. Khi trao đổi với bà Yamamoto, tôi thấy bà là người cởi mở", ông Đỗ Phủ nói.

Từ đó đến nay, bà Mia Yamamoto không lên tiếng bất cứ điều gì về các động thái tiếp theo của bà trong vụ án này. Phóng viên của nhiều tờ báo khi liên hệ phỏng vấn đều bị bà khéo léo từ chối. 

Diễn viên Minh Béo sang Mỹ lưu diễn từ ngày 18/3 tại California. Theo công tố viên quận Cam, ngày 20/3, nam diễn viên tiếp cận nhóm vũ công tham gia thi tài năng trên đài phát thanh ở Huntington Beach. Anh bị cáo buộc lạm dụng tình dục một cậu bé trong buổi làm việc ngày 23/3. Gia đình cậu bé này báo lại sự việc cho cảnh sát và nhà chức trách nhanh chóng điều tra, bắt giữ nam diễn viên.

Văn phòng Biện lý Quận Cam cho biết Minh Béo bị truy tố với ba tội danh, gồm: quan hệ tình dục bằng miệng với trẻ vị thành niên, có hành động khiêu dâm với một em bé dưới 14 tuổi và gạ gẫm trẻ nhỏ để thực hiện hành vi dâm ô. Số tiền bảo lãnh tại ngoại cho nam diễn viên là một triệu USD (hơn 22 tỷ đồng).

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo