Chân dung

Minh Đường và tình yêu Đà Nẵng

(DNHN) - Sinh ra và lớn lên trên đất võ Bình Định, nhưng bằng tình yêu và những cảm nhận rất riêng, họa sĩ, nhạc sĩ Minh Đường đã khắc họa thành công một Đà Nẵng năng động, mến khách trong những tác phẩm của mình.

Ca khúc “Bốn mùa Đà Nẵng” là một trong những ca khúc như thế.

Từ nhỏ, Minh Đường đã thể hiện rõ năng khiếu vẽ và ca hát của mình. Nhưng cuộc sống đã không cho phép chị theo đuổi con đường nghệ thuật. Để rồi, bây giờ dù hoạt động ở lĩnh vực kinh doanh, nhưng chị vẫn dành thời gian viết, vẽ để thỏa sức đam mê trên con đường nghệ thuật.

 

Đến nay, chị đã viết rất nhiều ca khúc về tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương và biển đảo…. Những ca khúc của chị đã được nhà Xuất bản Thanh Niên ấn hành trong tuyển tập nhạc “Tôi yêu chàng” gồm 35 ca khúc.  

 

Ngoài tuyển tập nhạc “Tôi yêu chàng”, mấy năm gần đây Minh Đường còn viết thêm một số ca khúc như: “Nắng thu Hà Nội” là ca khúc chị viết khi lần đầu tiên được ra thăm thủ đô Hà Nội (2009); ca khúc “Cho nhau tình hồng”, “Hương giang bến cũ” sau khi tham dự Festival Huế (2009); Viết về Hội An có ca khúc “Tình yêu Hội An 1 & 2”. Mới đây, ca khúc “Sài Gòn trời nắng hồng” của chị đã được vào vòng chung khảo Cuộc thi viết ca khúc ca ngợi Việt Nam quê hương tôi, của Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh tổ chức năm 2011.

 

Đặc biệt, bằng tình yêu của mình đối với Đà Nẵng, từ lâu chị đã ấp ủ những đề tài về thành phố biển xinh đẹp, nơi gia đình chị đang sống và làm việc. Và, tình cảm đó đã được thể hiện rõ trong ca khúc “Bốn mùa Đà Nẵng”. Theo chị, cảm hứng sáng tác về Đà Nẵng thì có rất nhiều, nhưng để viết cho xứng tầm sự phát triển năng động của Đà Nẵng thì rất khó.

 

Loay hoay, chiêm nghiệm mãi, trong đầu chị mới xuất hiện những ca từ mang những yếu tố rất riêng của Đà Nẵng. Đó là: “Cầu quay, anh nối đôi bờ sông Hàn/ Muôn sắc màu lấp lánh thành đô/ Đi bên anh qua từng con phố/ Mái tóc em dài lộng gió tháng ba/ Đêm ngắm pháo hoa tưng bừng phố hội/ Rạng rỡ môi cười lời tỏ tình xuân/ Gởi cho anh Mai Đào Cúc nở/ Hy vọng cuộc đời, tô đẹp ước mơ”.

 

Nhạc sĩ - Họa sĩ Minh Đường

 

Không chỉ có cầu quay Sông Hàn và pháo hoa tỏa sáng lung linh. Trong ca khúc của Minh Đường, chị cảm nhận rất rõ, rất chân thành tình cảm của riêng mình với Đà Nẵng: “Trời Đà thành mây hồng buông gió/ Bãi tắm Tiên Sa ngọt nắng mùa hè/ Trên đỉnh Bà Nà nghe mùa đông thở/ Nghe tiếng anh, nghe tiếng em, nghe tiếng tình yêu”.

 

Để rồi, mỗi lần chị về lại quê hương đất Võ, dù chỉ một ngày chị vẫn “Gởi yêu thương nơi thành phố biển/ Ôi! đẹp tuyệt vời, Đà Nẵng mến yêu”.

 

Bên cạnh những ca khúc đã sáng tác, đến nay, Minh Đường đã tự bỏ kinh phí ra làm hòa âm, nhờ ca sĩ thu âm được 3 đĩa CD, nhưng do kinh phí có hạn, chị mong muốn có một đơn vị nào đó giúp đỡ chị trong việc phát hành những CD này. Ngoài thành công trong sáng tác âm nhạc, những năm gần đây, Minh Đường còn khẳng định những thành công khiêm tốn của mình trong lĩnh vực mỹ thuật.

 

Mặc dù rất bận với công việc kinh doanh, không có nhiều cơ hội đi thực tế sáng tác, nhưng mỗi khi có được những cảm hứng nghệ thuật, thì chị lại miệt mài vẽ đến quên ăn, quên ngủ. Trong tháng 6 vừa qua, chị vinh dự được Bộ văn hóa - Thể thao & Du lịch mời triển lãm tranh với chủ đề về Hoa Sen tại thành phố Đà Nẵng, nhân dịp lấy ý kiến nhân dân về Quốc hoa. Hiện nay, “tranh của chị đang được một số khách hàng yêu thích và đặt mua được “hơi khá rồi đấy!”- chị bật mí.



Ngọc Hân – Hoàng Hữu Quyết

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo