Tin tức - Sự kiện

Mổ lợn nái 2 tạ, phát hiện vật thể lạ nghi "trư sa" quý hiếm

Sau khi mổ con lợn nái nuôi 7 năm nặng gần 2 tạ, anh Vinh phát hiện một vật lạ nằm trong dạ dày, nghi là 'trư sa' hay còn gọi là 'trư cát'.

Ngày 23/2, gia đình anh Hà Quang Vinh (SN 1975), ở tiểu khu 6, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, (Quảng Bình) sau khi mổ lợn đã phát hiện một vật thể lạ ở trong dạ dày.

Chia sẻ với PV VTC.New, anh Vinh cho biết, anh mua con lợn trên ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch cách đây khoảng 7 năm. Sau thời gian nuôi con lợn có trọng lượng gần 200 kg nhưng lại sinh sản không tốt nên gia đình quyết định mổ thịt bán.

Mổ lợn nái 2 tạ, phát hiện vật thể lạ nghi "trư sa" quý hiếm. Ảnh: VTC New

“Khi mổ lợn ra, phát hiện một vật lạ hình bầu dục nằm trong dạ dày con lợn nặng 1,1kg và dài 30 cm. Bên ngoài vật lạ có phủ lớp lông màu xanh rêu. Nhiều người trong làng bảo đó là trư sa quý hiếm lắm nhưng tôi không biết có thật hay không”, anh Vinh cho biết.

Vật thể lạ này có lông màu xanh rêu, nặng 1,1kg, dài gần 0,3m và đã có người trả giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng nhưng gia chủ vẫn không bán, báo GĐVN đưa tin.

Anh Vinh cùng vật thể lạ nghi Trư sa. Ảnh: VTC New

Được biết, cát lợn còn được gọi là 'Trư cát' hoặc 'Trư sa cát lợn' theo các nhà khoa học nó là một loại sỏi mật lành tính ở lợn được tích tụ theo thời gian. Đặc tính của Cát lợn là vị ngọt, tính mát, mùi thảo mộc có tác dụng đối với tâm và can được cho là có giá trị kinh tế, giá trị y học, chữa bệnh.

Cát lợn thường có trọng lượng từ khoảng 0,5 đến 2,8kg với những đặc điểm chung như hình bầu dục, có lông, mùi thảo mộc dễ chịu, không bốc mùi hôi thối dù được lấy trong nội tạng của lợn.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới đã có rất nhiều trường hợp phát hiện được Cát lợn khi giết mổ lợn tiêu biểu là Trung Quốc, đã có thông tin giá trị của Cát lợn lên tới hàng chục nghìn USD tương đương với hàng tỷ đồng tiền Việt, nhưng hiện chưa có tài liệu, bằng chứng, thông tin chính thống nào nói về giá trị kinh tế cũng như y khoa của cát lợn chính vì thế cần lưu ý nhờ chuyên gia đánh giá rõ giá trị khi mua.

 

Ở Việt Nam cũng đã có một vài trường hợp may mắn sở hữu Cát lợn. Những con lợn có Cát thường được nuôi nhiều năm, chúng xuất hiện như một khối u rất lớn, bao bọc bên ngoài là lớp mỡ vàng, tách lớp mỡ đó ra thì thấy lông tua tủa và có mùi thơm dịu của thuốc bắc (thảo mộc).

Ngoài ra, một số loài động vật khác như Trâu, Ngựa, Khỉ, Chó... cũng có sỏi mật với những tên gọi khác nhau: Ngưu Hoàng (sỏi mật Trâu), Mã Bảo (sỏi mật Ngựa), Hầu Táo (sỏi mật Khỉ), Cẩu Bảo (sỏi mật Chó)...

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo