Thị trường

Mở toang vay vốn ưu đãi và hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp

(DNVN) - Ngày 9.11, TƯ Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) đã có buổi làm việc xoay quanh về vấn đề vay vốn ưu đãi, hỗ trợ lãi suất và các thủ tục liên quan đến tín dụng với Ngân hàng BIDV chi nhánh Đông Hải Phòng cùng gần 30 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Giải pháp ưu đãi cho DNNVV

Tham gia buổi làm việc này có gần 30 DNNVV thuộc Hiệp hội DNNVV Hải Phòng. Các nội dung chủ yếu của chương trình nhằm nắm bắt, tâm tư, nhu cầu về vốn, tín dụng, sản phẩm dịch vụ của BIDV tới các DN. Ông Trần Trung Kiên  - Phó Giám đốc Ban Khách hàng DNNVV BIDV cho biết, trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác toàn diện với TƯ Hiệp hội DNNVV Việt Nam (VINASME), khuyến khích mô hình liên kết nhóm tương hỗ, từ tháng 8/2017, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng dành cho DNNVV.

Theo đó, những DNNVV là hội viên của VINASME/Hiệp hội DNNVV địa phương, DN trong nhóm tương hỗ (theo quy định cụ thể của BIDV) chưa có quan hệ tín dụng với BIDV… là đối tượng chính của giải pháp hỗ trợ tín dụng với gói ưu đãi này. Gói ưu đãi này có thời gian cho vay tối đa 6 tháng, lãi suất thấp hơn lãi suất vay thông thường đối với khách hàng cùng loại tối đa 1%/năm, số tiền cho vay tối đa 30 tỉ đồng/khách hàng.

Buổi làm việc của TƯ Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) với Ngân hàng BIDV chi nhánh Đông Hải Phòng.

Đồng thời, các DNNVV cũng được hưởng những ưu đãi phí, dịch vụ GTGT như ưu đãi phía dịch vụ và một số chính sách miễn giảm phí trên cơ sở biểu phí từng thời kỳ của BIDV. Dịch vụ GTGT: tư vấn lập hồ sơ vay vốn, phương án kinh doanh… Về chính sách tài sản đảm bảo, khách hàng được kết hợp linh hoạt các loại tài sản của mình để đảm bảo cho các khoản vay. KH được áp dụng chính sách đúng đối tượng, không cần thời gian thử thách tối thiểu 12 tháng.

Đại diện lãnh đạo BIDV cũng cho biết, ngân hàng BIDV là một trong 4 ngân hàng nhận ủy thác cho vay của Quỹ phát triển DNNVV. Quỹ này được thành lập để hỗ trợ các DNNVV có dự án, phương án sản xuất – kinh doanh khả thi thuộc lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích của nhà nước, phù hợp với mục đích hoạt động của Quỹ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của DNNVV, góp phần làm tăng thu nhập, tạo việc làm cho người lao động. Với chương trình này, DNNVV có thể được vay vốn trung dài hạn để phục vụ hoạt động SXKD. Thời hạn vay lên tới 7 năm và thời gian ân hạn có thể tối đa 2 năm. Lãi suất cho vay 7%/năm.

Nguồn vốn là động lực vươn ra thị trường

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Huy Hùng - Ủy viên Ban thường vụ, phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam bày tỏ sự cảm ơn với ngân hàng BIDV chi nhánh Hải Phòng đã bố trí buổi làm việc, quan tâm tới chương trình hợp tác.

Ông Hùng cho biết: Ngày 3.8 Hiệp hội DNNVV Việt Nam đã ký với BIDV thỏa thuận hợp tác giải đoạn 2017 – 2022 với nhiều nội dung cam kết được thống nhất giữa hai bên. Trong đó có nội dung triển khai có hiệu quả các dịch vụ của ngân hàng.

 

Ông Hùng cũng cho hay, qua báo cáo hằng năm của Hiệp hội DNNVV, ban lãnh đạo rất vui mừng trước sự phấn đấu, nỗ lực trong SXKD đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang sống và kinh doanh trong một môi trường có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít thách thức to lớn, đan xen và khó lường. Đặc biệt, trong bối cảnh VN đang hội nhập sâu rộng với thế giới, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với nội dung chính là tự động hóa và kỹ thuật số đang ngày càng có tác động mạnh mẽ tới thị trường lao động. Việt Nam đã và đang triển khai các hiệp định thương mại tự do với nhiều nước trên thế giới. Một trong những nội dung quan trọng được đưa ra là tạo dựng, tạo động lực mới liên kết và toàn cầu hóa. Khối Cộng đồng ASEAN phá bỏ hàng rào thuế quan là vấn đề rất lớn. Điều đó đòi hỏi các DN phải chuyển mình trong biến động khôn lường như vậy. Các DN cần có chiến lược, tầm nhìn cũng như sự liên kết để tiến xa hơn nữa. Đẩy mạnh liên kết, liên doanh giữa các DN, trong thành phố rồi với những địa phương khác; rồi liên kết, liên doanh với các DN nước ngoài khác…

Triển khai ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Phạm Huy Hùng nhấn mạnh rằng: “Nếu muốn đi nhanh chúng ta đi một mình nhưng nếu muốn đi xa thì phải đi cùng nhau. Do vậy, các DN cần phải có sự đổi mới về KHKT, tạo ra những sản phẩm đặc trưng, xây dựng thương hiệu, phát triển bền vững. Hợp lực vào đầu tư tiếp tục phát triển lớn mạnh. Tôi tin rằng khi được hỗ trợ về vốn, các DN sẽ có nguồn động lực để thực hiện được những bước lớn vươn ra thị trường, thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn, lớn lên và phát triển. Tôi cũng hi vọng rằng ngân hàng BIDV sẽ tạo được nhiều ưu đãi nhất, cơ chế thuận lợi nhất để tạo nguồn vốn vay, hỗ trợ cho các DNNVV”.

Bà Đào Kim Ngân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Hải Phòng cũng mong muốn các DN cùng với ngân hàng BIDV có thể trở thành đối tác của nhau một cách tốt nhất. DN được hỗ trợ thuận lợi về nguồn vốn, có điều kiện để SXKD. Đây là việc làm rất thiết thực với DN, đặc biệt các việc hướng dẫn hoạch toán cụ thể, tạo điều kiện để cho vay.

Còn nhiều băn khoăn

Tại buổi làm việc có khá nhiều ý kiến thảo luận, đề xuất và các câu hỏi của đại diện lãnh đạo các DNNVV trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Đặc biệt đó là  những quan tâm về mức lãi xuất, kỳ hạn vay, các thủ tục, giấy tờ cần thiết, đặc biệt là các điều kiện để có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ các DNNVV hiện nay.

 

Ông Phạm Khắc Phúc – Đại diện Cty TNHH Phúc Thăng cho hay: DNNVV chúng tôi rất cần có được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư, phát triển. Đặc biệt là những ưu đãi về lãi suất, kỳ hạn vay… “Việc hỗ trợ DNNVV này, để tiếp cận nguồn tiền chúng tôi cần những thủ tục gì, tiểu chuẩn sử dụng như thế nào? Số tiền này được áp dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh nào?... Đặc biệt là kỳ hạn cho vay. Với các DNNVV thời gian cho vay ngắn hạn rất khó để có thể sử dụng hiệu quả vào việc xây dựng và kinh doanh”, ông Phúc nói.

Còn ông Vũ Đức Thắng – Đại diện DN sản xuất lưới, thiết bị đánh bắt thủy sản thẳng thắn: “DNNVV rất cần được hỗ trợ vốn trong hoạt động SXKD của mình. Đặc biệt là những ưu đãi về vốn vay. Lãi suất ưu đãi của gói hỗ trợ DNNVV thật hấp dẫn, tuy nhiên kỳ hạn cho vay dưới 6 tháng thì rất khó để các DN có thể tiếp cận được. Thời hạn vay như vậy là quá ngắn. Với thời gian đó, có DN chỉ vừa mới kịp đầu tư máy móc, thiết bị, đặt hàng thì đã tới kỳ hạn phải trả tiền ngân hàng rồi”.

Hầu hết các ý kiến tập trung quanh những vấn đề trên. Đồng thời, khá nhiều ý kiến bày tỏ việc hỗ trợ mức lãi suất, kỳ hạn vay dưới 6 tháng thì các DNNVV rất khó để tiếp cận thực tế được. Với những gói vay vốn hỗ trợ khác thì cần những thông tin rõ ràng về việc hỗ trợ cụ thể ra sao, biểu phí cụ thể như thế nào, các chi phí phát sinh đồng thời việc tiến hành hỗ trợ, tư vấn tín dụng cho các DN cần phải được quan tâm hơn.

Tại buổi làm việc, ông Trần Trung Kiên - Phó Giám đốc Ban Khách hàng DNNVV BIDV đã giải đáp các thông tin liên quan đến các câu hỏi của đại diện các doanh nghiệp. Về những quy định cụ thể, điều kiện vay vốn… Ông Kiên cũng cho rằng, các doanh nghiệp cần phải dựa vào tính chất, mục đích, nhu cầu vay vốn mà lựa chọn các gói vay sao cho phù hợp. Vẫn có những gói vay trung dài hạn hỗ trợ doanh nghiệp… Đồng thời, vị đại diện ngân hàng BIDV cũng cho hay, đơn vị này ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp trong buổi làm việc.

Nên đọc
VƯƠNG TRẦN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo