Văn hóa

Món ngon xứ Huế vang diên thiên hạ

Người Huế vẫn hết mực tự hào về món ngon nổi danh thiên hạ, lưu danh từ xưa tới nay bánh canh Nam Phổ.

Dù có đi đâu về đâu, người Huế vẫn hết mực tự hào về món ngon nổi danh thiên hạ, lưu danh từ xưa tới nay - bánh canh Nam Phổ và giới thiệu cho bạn phương xa đến thưởng thức món ăn giản dị nhưng tinh tế như chính tâm hồn người Cố đô.

Bánh canh Nam Phổ là món hàng rong gia truyền của làng Nam Phổ (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế), cách trung tâm thành phố chừng 10 km. Không biết món ngon này có từ bao giờ nhưng nhiều gia đình ở làng Nam Phổ đã gắn bó với gánh bánh canh 3 - 4 đời nay. Nhiều chị, nhiều mẹ gánh bán từ thời con gái rồi lại truyền nghề cho con dâu, con gái.

Món ăn bình dị này được chế biến tỉ mỉ, công phu và tốn thời gian. Sợi bánh được nấu từ bột gạo và bột lọc theo tỉ lệ “3 gạo - 1 lọc”. Thay vì được nhồi và cắt lát như các loại bánh canh khác thì bột phải chưng cất thủy. Chưng chín vừa phải rồi đem xuống đánh đều. Cho bột vào túi ni lông sạch rồi ria xuống nồi nước đang sôi. Những người khéo tay sẽ dùng que rồi cho bột chảy theo ý mình. Bột sẽ ra từng con thuôn tròn. Sau đó, vớt ra rá để ráo nước.

Bánh canh Nam Phổ.

Theo chủ quán bánh canh Nam Phổ nổi tiếng ở 374 Chi Lăng, nước lèo nấu bánh canh Nam Phổ được dùng từ nước luộc tôm, cua tươi nên luôn có vị ngọt tự nhiên. Nhân bánh canh được chế biến từ thịt ba chỉ và tôm. Tôm là loại ở đầm, tươi, không tanh, thịt ngọt đậm đà. Tất cả được làm sạch, giã nhuyễn, viên nhỏ và nấu thành hỗn hợp sánh. Tôm kết hợp với thịt ba chỉ tạo nên màu đỏ gạch trông rất bắt mắt và kích thích vị giác. Phải công nhận đây là món chả tôm thơm ngon độc đáo, riêng biệt. Khi bột trong nồi vừa chín tới, bỏ tôm và thịt viên vào. Chờ đến lúc đáy nồi vừa sền sệt thì người nấu phải canh lửa để giữ nóng đủ độ cho món ăn.

Không chỉ thu hút bởi mùi vị, tô bánh canh thật hấp dẫn với màu trắng của bánh xen lẫn nhân tôm thịt và màu xanh mướt của hành lá. Khi dùng, bạn nhớ trộn thêm chút nước mắm ớt xanh, vài cọng hành ngò. Hương vị đậm đà của tôm thịt cùng hành ngò hòa quyện cùng sợi bánh canh tạo nên sự đặc sắc của cố đô Huế...

Bánh canh Nam Phổ ăn ở Huế mới mới “đúng điệu”, khác với bánh canh Nam Phổ ăn ở Hà Nội hay Sài Gòn đã “lai căng” đi ít nhiều. Đến Huế, bạn bè vẫn mời nhau ăn bánh canh Nam Phổ ở 374 Chi Lăng, Huế, giá 10-25 nghìn/tô và mấy tiệm ở chợ Đông Ba… Bạn ở phương xa tới ngoài việc đưa bánh canh Nam Phổ vào danh sách “những món ngon phải ăn khi đến Huế”, cũng có thể tìm mua bánh canh làm sẵn cắt sợi ở chợ Đông Ba để trổ tài nữ công gia chánh tại nhà với món ăn xứ Huế này nhé.

Nên đọc
Theo Báo Giao thông
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo