Thị trường

Mưa đá tại Cao Bằng gây thiệt hại khoảng 5,3 tỷ đồng

(DNVN) - Trận mưa đá, kèm giông lốc xảy trên địa bàn các huyện Hạ Lang, Quảng Uyên, Nguyên Bình, Phục Hòa và TP. Cao Bằng đã gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân, làm hư hỏng hơn 1.000 ha cây ăn quả và hoa màu, ước thiệt hại khoảng 5,3 tỷ đồng.

Mận rụng đầy vườn do trận mưa đá vừa qua.

Trao đổi với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, ông Đào Nguyên Phong - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cao Bằng cho biết,  mưa đá xảy ra trong đêm 14.4 và rạng sáng ngày 15.4.2018 phủ khắp một số huyện như: Hạ Lang, Quảng Uyên, Nguyên Bình, Phục Hòa. Đây là trận mưa đá thứ 2 tính từ đầu năm, liên quan tới một số huyện trong vùng trọng điểm trồng cây ăn quả và hoa màu. Dự báo, mùa thu hoạch các loại cây ăn quả và hoa màu trên địa bàn một số huyện sẽ bị sụt giảm đáng kể về sản lượng.

Trận mưa đá với những hạt đá cỡ lớn, kèm theo gió giật mạnh đã làm hư hỏng hơn 1.000 ha cây ăn quả và hoa màu, chủ yếu là mơ, mận và hoa màu. Tính thiệt hại khoảng 5,3 tỷ đồng - Ông Phong cho biết thêm.

Theo thống kê, lốc và mưa đá xảy ra tại 19 xã của 4 huyện: Hạ Lang, Quảng Uyên, Nguyên Bình, Phục Hòa. Thiên tai đã làm bị thương 1 trẻ nhỏ khoảng 6 tuổi ở huyện Hạ Lang, 1.480 nhà bị tốc mái. Trong đó huyện Quảng Uyên 1.100 nhà, Hạ Lang 376 nhà, Nguyên Bình 4 nhà, 986 ha hoa màu bị thiệt hại, hơn 6 ha rau màu bị mất trắng.

Những hạt mưa đá có kích thước bằng đầu ngón tay, mặc dù không gây thiệt hại về người song do xảy ra bất ngờ nên đã làm thủng mái nhà của nhiều hộ dân, vùi dập nhiều diện tích hoa màu và rau quả. Trong đó, mận và mơ đang cho quả rụng kín đầy vườn thiệt hại khá nặng nề.

Chị Xuân sinh sống tại Thị Hoa, H.Hạ Lang, TP. Cao Bằng cho hay: Nhà chị có hơn 3 ha hoa màu, trận mưa đá vừa xảy ra làm tan nát hết. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình khác ở cùng xã cũng tương tự và bị thiệt hại nặng.

 

Ngay sau khi trận mưa đá kèm theo lốc xoáy xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn địa phương đã nhanh chóng thành lập đoàn công tác đến các xã, xóm bị thiệt hại để nắm tình hình và chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương lên phương án rà soát toàn bộ thiệt hại do trận mưa đá kèm giông lốc gây ra, để kịp thời hỗ trợ nhân dân.

Đồng thời, huy động các nguồn lực tại địa phương, động viên nhân dân khắc phục khó khăn, sửa chữa nhà cửa, chăm sóc diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do trận mưa đá vừa qua.

 

Nên đọc

Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo