Xã hội

Mưa lũ hoành hành ở Tây Bắc: 26 người chết, 16 người mất tích

Thống kê từ Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên, đã có 26 người chết, 16 người mất tích sau đợt mưa lũ tại các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Theo báo cáo nhanh từ các tỉnh Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu ngày 6/8, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về người và đã có 26 người chết, 16 người mất tích. Cụ thể, tại Yên Bái, đã có 5 người chết và vẫn còn 10 người mất tích, tại Sơn La cũng đã có 12 người chết và vẫn còn 5 người mất tích.

Nhiều ngôi nhà bị lũ làm sạt móng ở Điện Biên. Ảnh Dân việt

Cho đến sáng 6/8, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu cho biết đã tìm thấy thi thể hai trường hợp bị mất tích do đất, đá sạt lở vùi lấp là ông Giàng A Dính và con trai Giàng A Thang, ở bản Cô Lô Hồ, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè. Tại tỉnh Lai Châu vẫn còn một trường hợp mất tích, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ.

Tại tỉnh Điện Biên, ngoài 6 người chết đã được tìm thấy trong ngày 5/8, cho đến sáng 6/8 cũng đã tìm thấy thi thể một trường hợp bị lũ cuốn trôi vào chiều 5/8 tại xã Mường Lói, huyện Điện Biên.

“Mưa lũ đã làm sạt lở nhiều tuyến đường, và sau khắc phục hiện không còn các điểm chia cắt, nhưng toàn tỉnh đã có 7 người chết”-ông Hà Văn Quân, giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Điện Biên cho biết.

Đáng lưu ý, vẫn còn các trường hợp đi qua sông suối khi có mưa lũ và bị lũ cuốn trôi như trường hợp cháu Lò Thị Hoa (SN 2002), trú tại bản Pí, xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng), trên đường đi chăn bò về qua suối, bị nước cuốn trôi. Hoặc trường hợp hai mẹ con chị Giàng Thị Sua (SN 1992) và Vàng Hải Dương (SN 2013), trú tại bản Thẩm Pao, xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) trên đường đi nương lấy củi về qua suối, bị nước cuốn trôi. Theo báo cáo nhanh từ các tỉnh Sơn La, Yên Bái, mưa lũ cũng đã làm 21 người tại hai tỉnh này bị thương đang phải điều trị.

Những ngày qua tỉnh Sơn La đã tiếp nhận 6,5 tỷ đồng, 2,4 tấn gạo, 967 thùng mì tôm, 104 bao quần áo và nhiều vật dụng khác từ các tổ chức, cá nhân. Ủng hộ người dân bị thiệt hại do lũ, bố trí chỗ ở tạm cho 287 hộ dân bị lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa và các hộ dân phải di dời khẩn cấp; phối hợp các sở, ngành khẩn trương làm cầu tạm để nối hai đầu cầu Nặm Păm phục vụ vận chuyển vật tư nhu yếu phẩm phục vụ công tác cứu hộ, đặc biệt tại xã Nặm Păm, báo Nhân dân đưa tin.

 

Huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) đã tiếp nhận số tiền 1,944 tỷ đồng, 3,4 tấn gạo và 1.000 thùng quà từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ người dân bị thiệt hại do lũ gây ra. Tỉnh đã quyết định hỗ trợ đối với các gia đình có người chết và mất tích 10 triệu đồng/người; hỗ trợ người bị thương 2,5 triệu đồng/người; hỗ trợ các gia đình có nhà bị cuốn trôi 25 triệu đồng/nhà; đồng thời, hỗ trợ các gia đình có nhà bị trôi 15 kg gạo/khẩu/tháng trong thời gian sáu tháng.

Chiều 6/8, Ðoàn công tác do Phó Chủ tịch Quốc hội Ðỗ Bá Tỵ làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La về tình hình thiệt hại do mưa lũ và giải pháp hỗ trợ cho người dân vùng bị ảnh hưởng.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Ðỗ Bá Tỵ đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và sự chủ động của Ðảng bộ, chính quyền tỉnh Sơn La trong xử lý và giải quyết khi có tình huống mưa lũ khẩn cấp xảy ra. 

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Sơn La quán triệt đầy đủ Công điện 1131 ngày 4/8 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung giải quyết hậu quả mưa lũ, đặc biệt là tại huyện Mường La, với tinh thần tích cực, chủ động từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời tập trung lực lượng của các ngành, các cấp, lấy lực lượng vũ trang làm nòng cốt, tích cực tìm kiếm người bị mất tích. 

Nhiệm vụ trước mắt, cần bảo đảm cho người dân vùng lũ không bị đói, đứt bữa và bố trí chỗ ở tạm cho người dân; chủ động di dời dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở và lũ quét cao, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân; hỗ trợ cho người bị thương... 

 

Về lâu dài, Phó Chủ tịch Quốc hội Ðỗ Bá Tỵ yêu cầu tỉnh Sơn La chỉ đạo các ngành chức năng, đánh giá tác động biến đổi của khí hậu, làm tốt công tác dự báo, tránh tổn thất cho nhân dân.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Tuổi trẻ, Nhân dân)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo