Xã hội

Mưa lũ ở Nam Trung bộ gây chia cắt, thiệt hại nhiều nơi

Theo ghi nhận, trên địa bàn các tỉnh Nam Trung bộ như Bình Định, Quảng Ngãi… có mưa to đến rất to, lũ từ thượng nguồn đổ về gây thiệt hại nhiều nơi.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ hôm nay đến ngày 2/12, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to; riêng Quảng Nam đến Phú Yên có mưa to đến rất to (200 - 400 mm).

Trên các sông thuộc khu vực này có khả năng xuất hiện lũ kèm nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Sau đó, vùng mưa dịch chuyển ra phía bắc (Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế).

Mưa lũ lớn tại nhiều nơi ở Bình Định. Ảnh CAO.

Đợt mưa kéo dài cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua đã giúp hồ chứa ở các tỉnh Nam Trung Bộ tích lượng nước khá lớn. Để ứng phó đợt mưa mới dự báo diễn ra từ 30/11 đến 2/12 do hoàn lưu sau bão số 9 các địa phương đã lên phương án tích nước, xả lũ hợp lý, bảo đảm an toàn cho vùng hạ du, theo tin tức trên báo Nhân dân. 

Tại Bình Định, hiện có 100/164 hồ chứa nước qua tràn, tăng so với tuần trước 13 hồ qua tràn, trong đó có 67 hồ chứa nhỏ đã đầy nước. Đến nay, dung tích các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh là 398,23/578,0 triệu m3, đạt 68,9% dung tích thiết kế, bằng 120% so với cùng kỳ năm 2015.

Tại Khánh Hòa, theo Chi cục Thủy lợi tỉnh, tổng dung tích 20 hồ chứa trên địa bàn khoảng 223/250 triệu m3, đạt 90% dung tích thiết kế. 
Để ứng phó mưa lớn, đơn vị đã có công điện gửi các huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết mưa lũ và có phương án tích nước hồ chứa, xả lũ hợp lý.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Công an TP. HCM, tại Bình Định, tối 30/11, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) tỉnh này cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn, một số khu vực trong tỉnh bị sạt lở và ngập úng, các sông đã xuất hiện lũ. Nhiều khu dân cư và hàng ngàn ha lúa đang bị chìm trong biển nước...

Tại huyện miền núi An Lão có nhiều tuyến đường lên các xã vùng cao và các cầu tràn ở Gò Dài, Bến Nhơn bị ngập. Mưa lớn làm 500 ha lúa mới gieo sạ tại huyện Phù Mỹ ngập úng, tập trung tại các xã: Mỹ Chánh, Mỹ Cát, Mỹ Lộc, Mỹ Châu, Mỹ Lợi. 

 

Nếu mưa kéo dài 3 ngày nữa, 500 ha vùng ruộng sâu sẽ bị chết giống. Tại huyện Tây Sơn cũng có 100 ha lúa mới gieo sạ đang bị ngập. Tại TP. Quy Nhơn có 97 ha lúa gieo sạ bị ngập, 50 ha lúa đã ngâm ủ giống chưa gieo sạ được.

Còn tại huyện Hoài Nhơn, ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Mưa lớn gây ngập úng rất nặng tại xã Hoài Sơn và Hoài Châu Bắc. 

Xã Hoài Sơn bị chia cắt, nước xuống khiến lở bờ suối, chúng tôi đang huy động công an, bà con nông dân đắp bờ suối bằng bao cát. Nước ngập quá nhiều, có nơi nước vào nhà dân cao hơn 1 m. Trên 2.036 ha lúa đang bị chìm trong biển nước”.

Trong khi đó, tại tỉnh Quảng Ngãi, tối 30/11, BCH PCTT&TKCN tỉnh này cho biết, lũ lớn vượt mức báo động 3 trên sông Vệ tràn vào các khu dân cư ở huyện Nghĩa Hành. 

Trước tình hình này, từ chiều 30/11, địa phương đã phải huy động lực lượng thanh niên, dân quân tự vệ hỗ trợ giúp di dời khoảng 200 hộ dân với hơn 800 nhân khẩu vùng trũng thấp ở xã Hành Dũng và Hành Nhân. Tối cùng ngày, hàng trăm hộ dân vùng ven sông Vệ ở huyện Tư Nghĩa cũng tất bật kê dọn đồ đạc lên cao, lùa gia súc đến vùng cao để tránh lũ.

 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Nhân dân, Công an TP. HCM)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo