Pháp luật

Mua xe trả góp, lừa Công ty Home Credit gần 850 triệu đồng

Sau khi lấy được hộ khẩu cùng CMND, cả ba sẽ thuê người khác đứng tên trên trong hồ sơ để ký hợp đồng mua xe trả góp với Công Home Credit Việt Nam...

Ngày 20/4, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên xét xử sơ thẩm 2 bị cáo Võ Thị Bích Phượng (44 tuổi) và Thạch Thị Lợi (51 tuổi, cùng ngụ thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung cáo trạng: Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam  (gọi tắt là Công ty Home Credit, trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) có cổ phần 100% vốn nước ngoài. Công ty này có chức năng huy động vốn và hoạt động tín dụng, trong đó có hoạt động cấp tín dụng tiêu dùng dưới hình thức cho vay mua xe trả góp.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong năm 2011, công ty ký hợp đồng với 6 cửa hàng mua bán xe gắn máy tại thị xã Đồng Xoài. Theo thỏa thuận, các cửa hàng sẽ bán xe máy để khách lựa chọn mua, sau đó ký hợp đồng trả góp với Công ty Home Credit để mua xe. 

Trong 2 ngày ký hợp đồng trả góp, công ty có trách nhiệm thanh toán số tiền khách hàng nợ cửa hàng bán xe bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng. Quy trình mua xe cũng được các bên thống nhất là khi khách hàng đến mua xe thì nhân viên Công ty Home Credit sẽ tư vấn, giới thiệu gói dịch vụ trả góp của công ty lựa chọn. Tùy từng gói mà khách hàng chi trả trước từ 30% - 70%.  

Số tiền còn lại khách hàng phải trả góp và lãi suất theo thỏa thuận với Công ty. Khi khách hàng đồng ý mua thì nhân viên sẽ đối chiếu ảnh, họ tên, địa chỉ…

Sau đó, bộ phận thẩm định của công ty sẽ gọi đến 2 số điện thoại của khách để kiểm tra, đối chứng thông tin, thẩm định có đủ khả năng trả góp. Đồng thời, thông báo trả lời cho nhân viên công ty tại cửa hàng. Mặt khác, nếu thấy không đủ điều kiện sẽ thông báo cho khách hàng biết và hủy hồ sơ; nếu đủ nhân viên sẽ in bộ hồ sơ cho khách hàng ký tên, hướng dẫn đến cửa hàng để nhận giấy chứng nhận đăng ký xe và hàng tháng trả góp cho công ty.

Do còn nợ 40 triệu của anh T.H.P (SN 1979, ngụ Bình Phước) nên vào  tháng 5/2011, Lợi được anh P. hướng dẫn đến cửa hàng mua trả góp 1 chiếc xe máy. Từ đó, Lợi biết được sơ hở của nhân viên Công ty Home Credit trong quy trình làm thủ tục bán xe, nhất là việc đối chiếu hình ảnh trên CMND và khuôn mặt khách hàng trực tiếp đến mua.  

 

Sau đó, Lợi bàn bạc với Phượng và X. thu gom sổ hộ khẩu và CMND của người quen có khó khăn về kinh tế. Cả ba hứa hẹn sẽ cho vay 2 triệu đồng/người với lãi suất 30.000đ/tháng. Sau khi lấy được hộ khẩu cùng CMND, cả ba sẽ thuê người khác đứng tên trên trong hồ sơ để ký hợp đồng mua xe trả góp với Công Home Credit Việt Nam. Sau khi mua được xe, cả nhóm đem bán hoặc cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 5 đến tháng 8/2011, cả ba đã thực hiện trót lọt 35 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 847.310.000 triệu đồng. Cơ quan Công an nhận định: Trong vụ án, các bị can vừa là người thực hiện vừa giúp sức tích cực cho nhau cùng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Home Credit Việt Nam. Do X. đã chết nên Cơ quan CSĐT không khởi tố bị can. Bị cáo Phượng và Lợi bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức án đề nghị từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, do thiếu những người làm chứng và có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên tuyên hoãn phiên tòa. Vụ việc đang được tiếp tục được cơ  quan chức năng làm rõ.

Nên đọc
Theo CAND
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo