Phân tích

Mức phạt... nhẹ nhàng

Năm sắp hết, Tết chưa đến, nhưng nỗi lo máy giao dịch tự động (ATM) nghẽn hệ thống, bị lỗi, bị hỏng, hết tiền... đang “treo” trước mặt người dân. Thực tế, tình trạng hệ thống bị “treo” cả ngày, đôi khi vài ngày không phải chuyện hiếm.

Đó là chưa kể nhiều trường hợp máy “nuốt” thẻ, tài khoản bị khấu trừ, khiến người sử dụng phải loay hoay khiếu nại đến phát chán. Trước tình hình này, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Nghị định 96 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ. Theo đó, sẽ xử phạt 15 triệu đồng/máy nếu ngân hàng để ATM hết tiền quá 24 giờ.

 

Theo thống kê của Hiệp hội thẻ Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 16.000 máy ATM. Các ngân hàng thương mại chi ra khoảng 200 triệu đồng tồn quỹ/ máy ATM. Song, theo tính toán, mỗi máy cần phải tồn quỹ 500 triệu đồng mới thỏa mãn nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng. Giám đốc Trung tâm thẻ của một số ngân hàng thừa nhận, Nghị định xử phạt ngân hàng để ATM hết tiền ra đời rất kịp thời, buộc các ngân hàng phải chăm sóc khách hàng tốt hơn, trách nhiệm hơn. 
 
Tuy nhiên, mức phạt 15 triệu đồng chẳng thấm vào đâu so với vi phạm của ngân hàng, không đủ tính răn đe. Thanh minh về chuyện khách hàng không rút được tiền, giám đốc phụ trách thẻ của một số ngân hàng cho rằng, ATM là một thiết bị đặt ở bên ngoài trụ sở, máy lại luôn có giới hạn dung lượng tiền nạp ban đầu, trong khi nhu cầu rút tiền của người dân lại ngoài tầm kiểm soát. Vì vậy, việc ATM trống rỗng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Đó là về lý thuyết, còn thực tế vào dịp cuối năm, áp Tết, cao điểm rút tiền mặt tại ATM tăng lên gấp 3-4 lần bình thường, nên ngân hàng cũng phải tăng tần suất nạp tiền lên gấp 2-3 lần. Thông qua hệ thống theo dõi, ngân hàng có thể nắm chắc còn bao nhiêu tiền để bơm tiếp.
 
Chính phủ đã có  đề án trả lương qua tài khoản nhằm kiểm soát minh bạch thu nhập của công chức. Song chất lượng phục vụ ATM rõ ràng chưa thể đáp ứng mục tiêu này và không thể đổ lỗi cho khách hàng. Nỗi lo ATM nghẽn hệ thống, lo ATM không có tiền để rút vẫn ám ảnh hàng triệu công nhân các khu công nghiệp, cán bộ công chức và người nghỉ hưu.
Theo An ninh thủ đô
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo