Hỗ trợ doanh nghiệp

Mumuso bị xử lý ra sao khi nhập hàng Trung Quốc, gắn mác Hàn?

Mức xử phạt hành chính cao nhất về vi phạm pháp luật cạnh tranh mà Mumuso có thể đối mặt là hơn 100 triệu đồng.

Theo kết luận kiểm tra tại Mumuso được Bộ Công Thương công bố cách đây vài ngày, doanh nghiệp này bị phát hiện nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng trong kinh doanh tại Việt Nam. Quảng cáo đính kèm chữ "Korea (Hàn Quốc)" song 99,3% hàng của Mumuso nhập từ Trung Quốc; 0,7% còn lại mua từ các đơn vị sản xuất trong nước.

Chia sẻ với VnExpress, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, với các sai phạm của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso vừa được kết luận, công ty này sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cục Quản lý thị trường chịu trách nhiệm xem xét, công bố các mức xử phạt vi phạm của Mumuso.

Mumuso luôn dùng chữ "Korea" quảng cáo sản phẩm.

Riêng những vi phạm về quản lý cạnh tranh, theo đại diện Cục Cạnh tranh, Mumuso Việt Nam sẽ bị xử lý theo quy định với hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Cụ thể, theo Nghị định 71/2014, Mumuso có thể bị xử phạt 80-140 triệu đồng với hành vi quảng cáo thông tin gian dối, gây nhầm lẫn cho khách hàng về xuất xứ hàng hóa, nơi sản xuất…

Ngoài ra, công ty này cũng có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như buộc cải chính công khai, tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm, gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc quảng cáo gian dối này.

“Hiện các Cục chức năng của Bộ Công Thương xem xét xử phạt doanh nghiệp này dựa trên các dấu hiệu vi phạm đã được nêu tại kết luận kiểm tra, và sẽ sớm công bố công khai”, đại diện Cục Cạnh tranh nói.

Theo kết luận của Bộ Công Thương, Mumuso dùng nội dung quảng cáo công khai tại các cửa hàng như “giá chỉ từ 22.000", chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm liên quan đến Hàn Quốc. Thực tế, tại Hàn Quốc không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso.

 

Doanh nghiệp này cũng vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa và có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm, thương mại điện tử. Quá trình kiểm tra cho thấy công ty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công Thương.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho rằng, khó chấp nhận một thương hiệu quảng cáo một đằng, bán hàng một nẻo. Theo ông, khách hàng hoàn toàn được quyền trả lại hàng hoặc đòi bồi thường và khiếu nại lên cơ quan cạnh tranh để đòi lại quyền lợi khi Mumuso là hàng Trung Quốc nhưng đội lốt Hàn Quốc để lừa người tiêu dùng.

Đại diện Vinastas đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng, xử lý nghiêm theo thẩm quyền với hành vi gian dối, có dấu hiệu vi phạm pháp luật như của Mumuso.

Chuỗi bán lẻ Mumuso vào thị trường Việt Nam từ năm 2016, cung cấp các sản phẩm tiêu dùng giá rẻ từ 22.000 đồng và quảng cáo gắn với mác thương hiệu Hàn Quốc. Là thương hiệu khá mới nhưng Mumuso đã nhanh chóng phát triển tại Hà Nội và TP.HCM với 27 cửa hàng tọa lạc tại các vị trí trung tâm với mặt tiền lớn.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo