Thị trường

Mỹ bác tin trả 400 triệu USD cho Iran để trao đổi tù nhân

(DNVN) - Chính quyền Tổng thống Obama vừa lên tiếng tuyên bố số tiền 400 triệu USD trả cho Iran không phải là tiền chuộc tù nhân như một số thành viên của đảng Cộng hoà cáo buộc.

Mới đây, theo tin đưa của Wall Street Journal dẫn các nguồn Mỹ và châu Âu cho biết, hồi tháng 1 vừa qua chính quyền Obama bí mật gửi đến Iran chiếc máy bay với khoản tiền mặt bằng bản tệ của các nước khác nhau, tổng số tương đương với 400 triệu USD.

Theo quan điểm của hàng loạt nguồn tin, động thái này có thể gắn với sự kiện cùng trong tháng 1/2016 Iran đã phóng thích 4 tù nhân là công dân Hoa Kỳ. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng, việc trả chon Iran 400 triệu USD là nhằm chuộc tù nhân.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest.

Phản ứng lại những thông tin liên quan đăng tải trên tờ Wall Street Journal cho rằng Washington đã bí mật tổ chức dùng máy bay chở "tiền chuộc" tới trả cho Iran, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói: "Nước Mỹ, dưới sự lãnh đạo của tổng thống Obama, chưa từng trả tiền chuộc để giải phóng cho những người Mỹ bị bắt giữ trái phép tại Iran và chúng tôi cũng sẽ không trả tiền chuộc".

Ông Earnest nêu rõ 400 triệu USD trên thực chất là số tiền Iran từng chuyển vào một tài khoản Mỹ năm 1979, một phần của giao dịch mua thiết bị quân sự. Theo Nhà Trắng, phía Mỹ chỉ trả lại số tiền mà quân đội Iran "đặt cọc" mà không thể thực hiện giao dịch do cuộc Cách mạng Hồi giáo tại nước này.  

Ông Earnest cho rằng các thành viên đảng Cộng hòa, vốn từ lâu phản đối thỏa thuận hạt nhân với Iran, nay nhân vấn đề khoản tiền Mỹ trả cho Iran để rắp tâm phá hỏng thỏa thuận đó. Ông Earnest chỉ trích: "Họ đang cố tình hợp thức hóa việc phản đối của họ với thỏa thuận chúng ta đã đạt được với Iran".

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo