Quốc tế

Mỹ buộc Assad "trả giá đắt" nếu tấn công vũ khí hóa học ở Syria

(DNVN) - Ngày 26/6, Nhà Trắng cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy chính phủ Assad đang chuẩn bị một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học mới ở Syria.

Tối 26/6 (theo giờ Mỹ), Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đã đưa ra tuyên bố rằng chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad có nhiều dấu hiệu cho thấy đang lên kế hoạch tấn công bằng vũ khí hóa học mới ở Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad 

Ông Spicer cho hay vụ tấn công hóa học này “có khả năng sẽ dẫn tới một vụ tàn sát dân thường, kể cả những đứa trẻ vô tội”. Tuy nhiên, Nhà Trắng không cung cấp bằng chứng để củng cố cho tuyên bố trên.

"Assad và quân đội của ông ta sẽ phải "trả giá đắt" nếu thực hiện một cuộc tấn công vũ khí hoá học và Mỹ có lý do để tin rằng các công tác chuẩn bị cho cuộc tấn công này đang được tiến hành", ông Spicer nói trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Ngay sau đó, Tổng thống Assad đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này của Mỹ, trong khi Nga nghi ngờ đây là sự ngụy tạo của Washington. Ông Assad tuyên bố quân đội Syria đã hủy bỏ hoàn toàn các kho vũ khí hóa học từ năm 2013, sau một thỏa thuận do Nga dàn xếp để tránh nguy cơ bị Mỹ đưa quân tiến hành chiến dịch quân sự. 

Trước đó, vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 4/4 tại thị trấn Khan Shaikhoun, tỉnh Idlib, Syria đã khiến hơn 80 dân thường thiệt mạng. Nhà Trắng cáo buộc chính phủ Syria đã gây ra thảm họa.

Dù chính phủ Syria phủ nhận cáo buộc trên nhưng rạng sáng 7/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn ra lệnh cho hai tàu khu trục Mỹ USS Ross và USS Porter tại khu vực Địa Trung Hải nã 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhắm tới căn cứ không quân Shayrat, nơi cả binh sĩ Syria và Nga đóng quân để "trừng phạt vụ tấn công hóa học" trên.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo