Quốc tế

Mỹ can thiệp quân sự ở Ukraine, phương Tây thấy "mùi nguy hiểm"?

Giới truyền thông Đức so sánh việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Kiev như một cơn ác mộng. Đó cũng là tâm trạng lo lắng của người châu Âu khi phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà khoa học chính trị Igor Shatrov nói rằng đó không chỉ là ý kiến ​​của các nhà báo, mà là tâm trạng lo lắng của người châu Âu khi phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko từng đề nghị Mỹ cung cấp vũ khí từ thời cựu Tổng thống Barack Obama. Đức và Pháp khi đó đã nhận định rằng việc Washington đáp ứng yêu cầu của Kiev cũng tương tự như cơn ác mộng, đài phát thanh Đức Deutschlandfunk đưa tin.

Mỹ can thiệp quân sự ở Ukraine, phương Tây thấy "mùi nguy hiểm"?

Tuy nhiên, Mỹ đã không đáp ứng yêu cầu của Kiev về chuyển giao vũ khí, mà chỉ đưa huấn luyện viên quân sự và cung cấp trang kỹ thuật: radar, thiết bị quan sát ban đêm và nhiều phương tiện kỹ thuật khác. Đáp lại, tổng thống Poroshenko phàn nàn rằng nếu thế cuộc chiến tại Donbass không thể giành chiến thắng.

"Đến bây giờ, Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko và Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak vẫn tiếp tục không mệt mỏi đòi hỏi từ phương Tây nhiều vũ khí", Deutschlandfunk cho biết.

Trước yêu cầu cung cấp vũ khí của nhà chức trách Ukraine, đặc phái viên mới của Mỹ về Ukraine là Kurt Volker tỏ ra thông cảm. Volker tạo ra cho Kiev niềm hy vọng rằng có thể lần này người Mỹ sẽ có quyết định khác trước.

Theo Đức và Pháp, việc trong khu vực đã có quá nhiều vũ khí mà còn chuyển thêm vũ khí mới tới giống như một cơn ác mộng. Điều đó khiến cho tình hình Ukraine cho đến nay vẫn không thể hạ nhiệt và đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, nhà khoa học chính trị, Phó Giám đốc Viện Quốc gia về phát triển hệ tư tưởng hiện đại Igor Shatrov nêu ý kiến rằng quan điểm của các nhà báo Đức phản ánh tâm trạng thực sự đang hiện diện ở châu Âu.

 

Đối mặt với sự can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ của châu Âu, người châu Âu bắt đầu nhận ra sự nguy hiểm của những hành vi đó cả trong lĩnh vực quân sự.  

Ukraine không phải là một thành viên NATO. Tuy nhiên,  Mỹ có thể tiến hành chính sách riêng của họ và nhiều khả năng áp dụng cả biện pháp can thiệp quân sự trong tình hướng đặc biệt.

"Đức và Pháp thấy mình là thủ lĩnh trong quá trình đàm phán, là lãnh đạo của "Định dạng Normandy", họ đã sẵn sàng chấp nhận sự giúp đỡ từ Mỹ, nhưng chỉ dưới hình thức một số nỗ lực ngoại giao. Chính vì thế, những tuyên bố trong các phương tiện truyền thông Đức không chỉ là ý kiến riêng ​​của các nhà báo; mà thực sự phản ánh tâm trạng ngày hôm nay trong tầng lớp tinh hoa chính trị châu Âu", ông Igor Shatrov nhận định.

 

Nên đọc
Theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo