Quốc tế

Mỹ cảnh báo Nga, Syria về việc tấn công vũ khí hóa học

Chính quyền Mỹ đang theo dõi báo cáo về một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học được cho là do quân đội Syria tiến hành.

"Chính quyền Syria có truyền thống sử dụng vũ khí hóa học để tấn công người dân là điều không phải bàn cãi. Nga là bên cuối cùng phải chịu trách nhiệm cho hành động tấn công tàn bạo với hàng triệu dân thường này", Reuters hôm nay dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cảnh báo được đưa ra sau khi một nhóm nổi dậy Syria cáo buộc lực lượng chính phủ Syria ngày 7/4 thả bom thùng chứa chất độc vào dân thường ở Đông Ghouta, ngoại ô Thủ đô Damascus.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Chính phủ Syria bác bỏ cáo buộc, cho rằng phiến quân ở thị trấn Douma, Đông Ghouta đã tung tin thất thiệt khi bị dồn vào đường cùng. Quân đội Syria dưới sự yểm trợ của Nga đang nỗ lực giành lại Đông Ghouta từ tay quân nổi dậy.

Chính quyền Mỹ hồi đầu tháng ba được cho là đã họp bàn về khả năng phát động một chiến dịch tấn công mới nhằm vào Syria để đáp trả cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học. Cuộc họp diễn ra sau khi có báo cáo về việc vũ khí đã được sử dụng trong chiến dịch tấn công của quân đội chính phủ tại thị trấn Đông Ghouta vào ngày 25/2. Nhiều nạn nhân có triệu chứng giống như tiếp xúc với chất độc clo và một trẻ em đã thiệt mạng.

Ông Trump hồi tháng 4/2017 ra lệnh phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat thuộc tỉnh Homs của Syria sau khi Mỹ cáo buộc quân đội Syria tấn công hóa học tại thị trấn Khan Shaikhoun, tỉnh Idlib, khiến hơn 80 dân thường thiệt mạng.

Nga khi đó lên án động thái này, cho rằng Mỹ không cung cấp được bằng chứng nào cho thấy quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, trong khi Tổng thống Assad gọi cáo buộc của Mỹ là "bịa đặt 100%".

Nên đọc
Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo