Quốc tế

Mỹ cảnh báo Syria không tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis cảnh báo chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad không tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời cáo buộc Syria vi phạm các nghi quyết và phá vỡ những tuyên bố từng đưa ra khi nói rằng đã xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hóa học.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 21/4 khẳng định "không còn nghi ngờ gì" về việc Syria nắm giữ vũ khí hóa học, đồng thời cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad, theo tin tức trên báo VnExpress.

"Đây là sự vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nó cần phải được đưa ra xử lý thông qua ngoại giao. Sẽ thật thiếu sáng suốt nếu Syria sử dụng thứ vũ khí này lần nữa. Chúng tôi đã làm rõ quan điểm của mình với cuộc tấn công bằng tên lửa vừa qua", AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói trong cuộc họp báo nhân chuyến thăm Israel.

Mỹ cảnh báo Syria không tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.

Ông Mattis cảnh báo chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad không tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời cáo buộc Syria vi phạm các nghi quyết và phá vỡ những tuyên bố từng đưa ra khi nói rằng đã xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hóa học.

Trong diễn biến khác, theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Nga, hôm 21/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson đã điện đàm về vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib, Syria hôm 4/4 cũng như quan hệ Nga - Mỹ, theo TASS.

"Trong suốt cuộc điện đàm về những vấn đề quốc tế, ông Lavrov đã lấy làm tiếc khi Mỹ phản đối việc Nga yêu cầu Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học điều các thanh tra viên tới Syria để làm rõ báo cáo về việc sử dụng khí độc Sarin tại thị trấn Khan Sheykhun hôm 04/4 và sự hiện diện của hóa chất độc hại tại căn cứ không Shayrat", thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

"Ông Lavrov và ông Tillerson đã nhất trí đưa ra đề xuất về cân nhắc khả năng tổ chức một cuộc điều ta độc lập đối với vụ việc dưới sự bảo vệ của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học", thông cáo cho biết thêm. 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TASS, VnExpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo