Quốc tế

Mỹ cấp phép để Airbus bán máy bay cho Iran

(DNVN) - Ngày 22/11, Mỹ cấp giấy phép cho tập đoàn sản xuất máy bay Airbus bán 106 máy bay thương mại trị giá hơn 20 tỷ USD cho hãng hàng không Iran Air.

Theo đó, tuy là hãng sản xuất máy bay của Pháp nhưng Airbus bắt buộc phải xin giấy phép xuất khẩu của Mỹ khi giao dịch mua bán với Iran vì ít nhất 10% số linh kiện máy bay của hãng này được sản xuất tại Mỹ. Trước đó, Washington đã cho phép Airbus bán 17 máy bay cho Iran.

Một máy bay của hãng hàng không Iran Air.

Việc cấp phép là một phần trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký kết hồi năm ngoái giữa Iran và nhóm P5+1. Theo đó, Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lại việc phương Tây dỡ bỏ lệnh cấm vận nhằm vào nước này.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại quốc hội Mỹ phản đối quyết định trên của chính phủ Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama, với lý do Tehran có thể sử dụng máy bay chở khách vào mục đích quân sự, chẳng hạn như chở binh sĩ chống Mỹ hoặc đồng minh của Mỹ tại Syria.

Ngày 17/10, hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm bán máy bay thương mại cho Iran. Dự luật này đang chờ thượng viện phê chuẩn. Năm nay, Iran đã đặt hàng hơn 100 máy bay chở khách của Airbus và Boeing.

Nên đọc



Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo