Quốc tế

Mỹ chính thức đề nghị LHQ bỏ phiếu trừng phạt Triều Tiên

Mỹ đã chính thức yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) tổ chức một cuộc bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên.

AFP hôm nay, 9/9 trích dẫn thông báo từ đại diện Mỹ tại LHQ cho biết Washington đã yêu cầu Hội đồng Bảo an triệu tập một cuộc họp vào ngày 11/9 tới để bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết trừng phạt bổ sung nhằm vào Triều Tiên, theo tin tức trên báo Tiền Phong.

Dự thảo nghị quyết được Mỹ đệ trình hồi đầu tuần này, trong đó kêu gọi nhiều quốc gia áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ, cấm xuất khẩu hàng dệt may đối với Triều Tiên và phong tỏa tài sản của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn hôm 4/9 về cuộc thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên. Ảnh: Getty Images.

AFP trích dẫn các nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết Trung Quốc và Nga – hai nước có quan hệ thân thiết với Triều Tiên đã phản đối nghị quyết trừng phạt nói chung, trừ lệnh cấm vận hàng may mặc, trong một cuộc họp giữa các chuyên gia hôm thứ Sáu, 8/9.

Biện pháp trừng phạt mới được Mỹ đề xuất chủ yếu nhằm buộc Triều Tiên phải trả giá về cuộc thử hạt nhân lần sáu, diễn ra hôm 3/9. Trong đó, Bình Nhưỡng tuyên bố tiến hành thứ thành công bom nhiệt hạch (bom H), có sức mạnh lớn gấp hàng nghìn lần so với bom nguyên tử.

Trong diễn biến khác, trong tuyên bố mới đây, Phát ngôn viên chính thức của Tổng thư ký LHQ Stephane Dujarric cho biết, LHQ ủng hộ việc nối lại hội đàm về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và không muốn người dân Triều Tiên phải đau khổ do phải đối mặt những lệnh trừng phạt mới mà Mỹ đang áp đặt. 

Ông Stephane Dujarric đưa ra thông tin trên khi một phóng viên của hãng thông tấn TASS hỏi về hội đàm liên quan đến biện pháp trừng phạt mới tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên. 

"Tình hình hiện nay phức tạp và tôi nghĩ chúng tôi không muốn chứng kiến người dân Triều Tiên đau khổ", ông Stephane Dujarric cho biết. "Tôi nghĩ cách tốt nhất để giải quyết tình hình là thông qua đàm phán và các cuộc thỏa luận ngoại giao sẽ dẫn đến việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên", ông Stephane Dujarric cho biết thêm.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo