Quốc tế

Mỹ chính thức rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

(DNVN) - Chính quyền Trump rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, quyết định này được đưa ra nhằm phản đối việc phân biệt đối xử đối với Israel.

“Trong một thời gian dài, Hội đồng Nhân quyền đã là một người bảo vệ những kẻ lạm dụng nhân quyền và một cuộc xung đột chính trị”, bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Ba (19/6).

Bà cho biết, quyết định này là một sự khẳng định sự tôn trọng của Mỹ đối với nhân quyền, một cam kết rằng “không cho phép chúng tôi là một phần của một tổ chức đạo đức giả và tự phục vụ sự nhạo báng nhân quyền”.

Nikki R. Haley, Đại sứ Mỹ về Nhân quyền tại Liên Hiệp Quốc

Động thái này nhận được sự hưởng ứng từ các nhà lập pháp đảng Cộng hòa bao gồm Thượng nghị sĩ Lindsey Graham và từ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

“Đầu năm nay, Hội đồng Nhân quyền đã thông qua 5 nghị quyết chống lại Israel - nhiều hơn số lượng nghị quyết được thông qua chống lại Triều Tiên, Iran và Syria cộng lại.”, Nikki R. Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết một bài phát biểu của mình. “Sự tập trung không cân xứng này và sự thù địch không ngừng đối với Israel là bằng chứng rõ ràng rằng Hội đồng được thúc đẩy bởi sự thiên vị chính trị, chứ không phải bởi quyền con người."

Một năm trước, bà Haley từng cho biết, Mỹ có thể sẽ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền nếu hội đồng không giải quyết những gì nước này thấy là thiên vị đối với Israel.

Quyết định rút khỏi Hội đồng Nhân quyền được đưa ra ngay sau khi người đứng đầu Hội đồng Nhân quyền chỉ trích chính sách của chính quyền Mỹ tách trẻ em khỏi bố mẹ trong các gia đình nhập cư tại khu vực biên giới với Mexico. Đây cũng là quyết định mới nhất rút khỏi các tổ chức hay thỏa thuận đa phương sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước chống biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran và Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương.

Nên đọc
Tân Gia (Theo Nytimes)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo