Quốc tế

Mỹ định dời ĐSQ ở Israel tới Jerusalem: Cộng đồng quốc tế phản ứng mạnh mẽ

(DNVN)-Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ý định di dời Đại sứ quán (ĐSQ) ở Israel khỏi Tel Aviv tới Jerusalem đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Ngày 5/12, người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phản đối mọi hành động đơn phương liên quan đến thành phố Jerusalem có thể gây ảnh hưởng tới giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Theo ông Stephane Dujarric, vấn đề quy chế cuối cùng của Jerusalem phải được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa Israel và Palestine dựa trên các nghị quyết có liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ. 

Trong khi đó, Palestine lên tiếng phản đối việc Mỹ cân nhắc dời ĐSQ Mỹ tới Jerusalem, đồng thời cảnh báo hành động này có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến tiến trình hòa bình do Washington dẫn đầu. Người phát ngôn viên của TT Palestine tuyên bố, việc Mỹ di dời ĐSQ là không thể chấp nhận được với người dân Palestine. 

Thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề Jerusalem cũng vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ nhiều quốc gia khác. 

Quốc vương Jordan Abdullah II cho biết, ông đã cảnh báo với ông Trump rằng việc chuyển ĐSQ tới Jerusalem sẽ cản trở tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestin, và kích động mâu thuẫn giữa cộng đồng người Hồi giáo và Thiên chúa giáo. Quốc vương Jordan nhấn mạnh rằng, quyết định này cũng gây tổn hại đến hòa bình và an ninh của khu vực. 

Mỹ thông báo ý định dời ĐSQ tại Israel tới Jerusalem.

Cùng ngày, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi hối thúc Mỹ tránh các biện pháp  làm thay đổi quy chế của thành phố Jerusalem. 

Quốc vương Ả Rập Saudi Salman Bin Abdulaziz Al Saud cũng cảnh báo việc Mỹ di dời ĐSQ tới Jerusalem trước khi đạt được một thỏa thuận hòa bình lâu dài sẽ khiến cộng đồng Hồi giáo giận dữ.

Quốc vương Maroc Mohammed VI có chung quan điểm với người đồng cấp Ả Rập Saudi. Ông đã bày tỏ sự quan ngại của cá nhân ông cũng như của cộng đồng Hồi giáo và các nước Ả Rập về việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. 

Trong khi đó, Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei chỉ trích việc Mỹ có kế hoạch di dời ĐSQ tới Jerusalem là không có giá trị pháp lý. 

Văn phòng báo chí Điện Kremlin cho biết, phát biểu với người đồng cấp Palestine Mahmoud Abbas trong cuộc điện đàm hôm 05/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, Moscow ủng hộ việc nối lại ngay lập tức các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine về tất cả các vấn đề nổi cộm, trong đó có vấn đề quy chế của Jerusalem. 

 

Điện Kremlin cho hay, quan điểm của Nga là chỉ có đối thoại trực tiếp giữa Israel và Palestine mới có thể mang lại kết quả trong một giải pháp công bằng và lâu dài. 

Nên đọc
NM (Theo TASS/Sptunik/AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo