Quốc tế

Mỹ dọa dùng biện pháp cứng rắn với Syria

(DNVN) - Hôm qua (25/5), Mỹ đã gửi lời cảnh báo tới chính quyền Tổng thống Syria - Bashar al-Assad cần chấm dứt tình trạng leo thang xung đột. Nếu Damascus vi phạm lệnh ngừng bắn, Washington sẽ dùng biện pháp “cứng rắn”.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Heather Nauert: “Với tư cách là một bên bảo đảm cho vùng giảm căng thẳng này cùng với Nga và Jordan, Mỹ sẽ có các biện pháp thích hợp và cứng rắn để đáp trả những vi phạm của chính quyền Assad".

Bà Heather Nauert. Ảnh: AP.

Trước đó vào ngày 23/5, Tổ chức giám sát Nhân quyền Syria cho biết, trong tuần này, các lực lượng chính phủ Syria đã giành chiến thắng ở phía Nam Damascus, buộc nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phải dời về tỉnh phía Nam Deraa. Trong khi đó, truyền thông nhà nước Syria - SANA thông báo rằng các chiến đấu cơ chính phủ đã rải truyền đơn vào những khu vực quân nổi dậy chiếm đóng ở Deraa, kêu gọi phiến quân hạ vũ khí đầu hàng.

Cảnh báo trên được đưa ra vài tuần sau khi một diễn biến tương tự cũng đã xảy ra tại một vùng giảm căng thẳng do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát tại miền Đông Bắc Syria khi các binh sĩ Mỹ đẩy lùi cuộc tấn công kéo dài 4 tiếng của các tay súng thân chính phủ Syria.

Được hỗ trợ bởi các máy bay chiến đấu của Nga, Iran và lực lượng dân quân đồng minh như Hezbollah, quân đội của Tổng thống Assad đã đẩy lùi phiến quân khỏi các thành phố lớn nhất Syria. Điều đó giúp ông Assad có được vị thế quân sự mạnh nhất kể từ khi cuộc chiến diễn ra vào năm 2011. Hiện phe đối lập vẫn kiểm soát 2 vùng lãnh thổ rộng lớn tiếp giáp nhau ở Tây Bắc và Tây Nam Syria. Điều này khiến mục tiêu kiểm soát lại đất nước của ông Assad còn khá xa.

Nên đọc
Phùng Trang (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo