Quốc tế

Mỹ giáng "mẹ các loại bom" thổi bay trại tẩy não của phiến quân Taliban

(DNVN) - Các cơ sở nhằm mục đích tẩy não, huấn luyện những kẻ đánh bom tự sát cho Taliban và Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) đã bị hủy diệt bởi siêu bom được mệnh danh là "Mẹ các loại bom" trong một chiến dịch quy mô lớn của Mỹ.

Các trại tẩy não, huấn luyện của Taliban vừa bị xóa sổ bởi "mẹ của các loại bom"

Theo Express, các lực lượng Mỹ đã tấn công các trại huấn luyện khủng bố bằng siêu bom GBU-43/B (MOAB) hay còn được gọi là "mẹ các loại bom". Chiến dịch quân sự thành công đã giúp hủy diệt các cơ sở vật chất quan trọng của 2 tổ chức khủng bố tàn ác ở Trung Đông và hạn chế các nguồn lực tương lai của chúng. 

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Quân đội Syria giành quyền kiểm soát 11 ngôi làng ở khu vực tam giác, ông Kim Jong-un khoe sức mạnh quân sự của Triều Tiên

Tướng James B. Hecker, Tư lệnh Không quân NATO ở Afghanistan chia sẻ: "Việc hủy diệt các cơ sở đào tạo này ngăn chặn những kẻ khủng bố lên bất cứ kế hoạch tấn công nào gần biên giới Afghanistan với Trung Quốc và Tajikistan. Các cuộc tấn công cũng phá hủy các phương tiện cơ giới mà khủng bố lấy cắp từ quân đội Afghanistan".

ETIM hoạt động ở Trung Quốc và trên biên giới của Afghanistan đồng thời bắt tay chặt chẽ với Taliban reo rắc chủ nghĩa khủng bố trong khu vực. 
"ETIM được ủng hộ bởi Taliban ở vùng núi Badakhshan, do đó việc phá hủy các cơ sở đào tạo của Taliban và siết chặt các mạng lưới hỗ trợ của Taliban làm giảm bớt sự nguy hiểm của ETIM", Tướng Hecker nhấn mạnh.

Taliban nhắm mục tiêu vào dân thường trong các vụ tấn công tự sát ở Afghanistan.

MOAB là một trong những loại vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất trong kho vũ khí của Mỹ hiện nay. Mỗi quả MOAB khi nổ mạnh tương đương 11 tấn TNT và biến mọi thứ trong vòng bán kính khoảng 300 m thành tro bụi. MOAB đã thổi bay hoàn toàn trại huấn luyện của Taliban.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết trong chiến dịch tranh cử rằng sẽ rút quân Mỹ khỏi Trung Đông, tuy nhiên, kể từ khi lên nắm quyền, ông đã gửi thêm hàng trăm quân nhân tới Afghanistan.

Hàng ngàn binh sĩ đã được gửi thêm đến khu vực này vào năm ngoái. Sự thay đổi này xảy ra sau khi có những lo ngại rằng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể sẽ cố gắng biến Afghanistan thành căn cứ kế tiếp của chúng sau khi bị đánh bại ở Iraq và Syria.

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo