Quốc tế

Mỹ kêu gọi phe đối lập Syria đàm phán hòa bình để cứu Aleppo

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên tiếng kêu gọi phe đối lập vũ trang Syria ở Aleppo tiến hành những bước đầu tiên để thiết lập hòa bình.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ John Kerry tại Hội nghị Bộ trưởng về Syria tại Paris đã kêu gọi phe đối lập vũ trang Syria ở Aleppo tiến hành những bước đầu tiên để thiết lập hòa bình.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Kerry.

"Tôi kêu gọi phe đối lập suy nghĩ về vấn đề họ đang tham chiến ở Aleppo và nên bước vào quá trình đàm phán và đối thoại. Tôi yêu cầu Riyad Hijab (người đứng đầu Ủy ban đàm phán tối cao của phe đối lập Syria) và phe đối lập nên suy nghĩ về đường lối cứu lấy Aleppo và bắt đầu các cuộc đàm phán và đối thoại", Sputnik trích dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Như Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ giải thích, ông không đòi hỏi phe đối lập phải quy phục hay đầu hàng, mà nên bắt đầu đối thoại về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Ngày 10/12, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết phe đối lập ở Syria sẵn sàng nối lại đàm phán với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad mà không kèm theo điều kiện tiên quyết.

Ngoại trưởng Ayrault nói: "Chúng ta cần ràng buộc các điều kiện cho tiến trình chuyển giao chính trị thực sự, và các cuộc đàm phán phải nối lại trên cơ sở rõ ràng trong khuôn khổ nghị quyết Liên hợp quốc," ám chỉ một lộ trình nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua ở Syria.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo