Thị trường

Mỹ khởi động quá trình phê chuẩn văn bản Hiệp định TPP

(DNVN) - Văn bản hiệp định TPP được công bố hôm 5/11 sẽ được Quốc hội nghiên cứu và người dân Mỹ cho ý kiến trong vòng ít nhất 90 ngày trước khi Tổng thống Barack Obama có thể ký chính thức.

Sáng 5/11 (theo giờ Washington, Văn phòng đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã chính thức công bố toàn văn bản của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ và 11 quốc gia đối tác đạt được vào đúng một tháng trước đó tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia đàm phán TPP ở thành phố Atlanta, bang Georgia, Hoa Kỳ.

 Văn bản do Văn phòng đại diện Thương mại Hoa Kỳ công bố gồm 30 chương và dài hơn 2.000 trang.

Sáng 5/11, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã chính thức công bố văn bản của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) để Quốc hội và người dân Mỹ nghiên cứu cho ý kiến.

Hãng tin CNN cho biết, quá trình xem xét hiệp định TPP tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ được bắt đầu từ Ủy ban tài chính Thượng viện và Ủy ban cách thức và phương tiện Hạ viện với hàng loạt phiên thảo luận của các tiểu ban chuyên môn.

Phản ứng trước thông tin này, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Orrin Hatch tuyên bố rằng Luật về Quyền Thúc đẩy Thương mại (hay còn gọi là Quyền Đàm phán Nhanh – TPA) “không đảm bảo TPP sẽ được thông qua.”

Ông cho biết trên thực tế ngay sau khi các nhà đàm phán thông báo đạt được thảo thuận cuối cùng về TPP, một số thông tin ban đầu cho thấy quá trình phê chuẩn văn kiện này sẽ gặp nhiều trở ngại tại Quốc hội Mỹ.

 Trong một tuyên bố, Tổng thống Barack Obama nhận định TPP "đặt lợi ích của người lao động Mỹ lên hàng đầu" do đây là thỏa thuận thương mại có "tiêu chuẩn lao động cao nhất trong lịch sử".

Ông khuyến cáo nếu Quốc hội Mỹ không không qua thỏa thuận này, việc làm của người dân Mỹ sẽ bị đe dọa. Ông còn khẳng định TPP sẽ tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Mỹ, đồng thời nhấn mạnh TPP không chỉ tháo gỡ các rào cản thương mại vốn gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ mà còn đặt ra các quy tắc về quyền lợi của người lao động Mỹ. Không chỉ có vậy, TPP cũng là thỏa thuận thương mại đưa ra "các cam kết bảo vệ môi trường mạnh mẽ nhất trong lịch sử". 

 

Văn bản hiệp định TPP được công bố để Quốc hội và người dân Mỹ nghiên cứu cho ý kiến trong vòng ít nhất 90 ngày trước khi Tổng thống Barack Obama có thể ký chính thức. 

Chiều 5/11 (giờ Việt Nam), đúng 1 tháng sau khi hoàn tất đàm phán, toàn văn Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) bằng tiếng Anh vừa được Bộ Công Thương Việt Nam công bố.

Theo Bộ Công thương, do quá trình rà soát pháp lý vẫn đang tiếp tục nên bản công bố lần này chưa phải là bản cuối cùng. Bản cuối cùng có thể sẽ có một số thay đổi nhưng chỉ là các chỉnh sửa về mặt kỹ thuật, không ảnh hưởng đến nội dung cam kết. Độc giả xem toàn văn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại đây, hoặc http://tpp.moit.gov.vn

TPP chính thức hoàn tất đàm phán vào ngày 5/10/2015 và được xem là hiệp định thương mại thế kỷ, mang tính lịch sử, lớn nhất trong vòng 20 năm qua. Hiệp định cũng được xem là bước quan trong việc tiến gần tới mục tiêu thúc đẩy thương mại tự do trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương có sự tham gia của 12 nước gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

 

Tùng Bách (Theo CNN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo