Quốc tế

Mỹ không dự cuộc họp 3 bên với Nga và LHQ về Syria

Mỹ sẽ không dự bất kì cuộc họp 3 bên nào với Nga và Liên hợp quốc để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Ngày 20/4, đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề Syria, ông Stafan de Mistura cho biết sẽ có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov vào ngày 24/4 để thảo luận về tình hình Syria. Tuy nhiên, đại diện Mỹ sẽ không tham dự, ít nhất là vào lúc này.

Đại sứ Mỹ Nikkey Haley trưng ảnh chụp trẻ em Syria trúng chất độc hóa học. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại Geneva, Thụy Sĩ, ông de Mistura cho biết sẽ thảo luận với Thứ trưởng Ngoại giao Nga về tình hình Syria, cụ thể là nối lại lệnh ngừng bắn vốn mong manh ở quốc gia Trung Đông nay, đồng thời mở đường cho một cuộc đàm phán thực sự vào tháng 5 này về lối thoát cho cuộc xung đột kéo dài hơn 6 năm qua tại Syria.

Ông cũng cho hay nhóm của ông vừa mới dự cuộc họp cấp kĩ thuật tại Tehran để chuẩn bị cho vòng đàm phán tại Astana do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì.

Hiện nay, tình hình Syria hiện rất căng thẳng sau khi Mỹ phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria với cái cớ đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại một thị trấn thuộc tỉnh Idlib của Syria. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đây là hành động xâm lược một quốc gia có chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế với một cái cớ bịa đặt. Chính quyền Syria cũng kiên quyết phủ nhận việc can dự vào cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học, khẳng định các lực lượng vũ trang Syria chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo