Quốc tế

Mỹ không kích Đông Syria khiến các cố vấn quân sự Nga thiệt mạng?

(DNVN)-Theo các nguồn tin tại Đông Syria, một số cố vấn quân sự Nga đã bị thiệt mạng trong cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Đông Deir Ezzur.

Các nguồn tin địa phương tiết lộ với hãng thông tấn Tasnim rằng, 3 thành viên Hezbollah ủng hộ chính phủ, một số tay súng bộ lạc và một số cố vấn quân sự Nga đã bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ tại mỏ khí đốt Khasham ở Đông Deir Ezzur.

Các chiến đấu cơ của liên quân Mỹ đã tiến hành oanh kích dữ dội tại một khu vực dồi dào năng lượng trên phía Đông sông Euphrates vào ngày 07/02. 

Mỹ không kích Đông Syria khiến các cố vấn quân sự Nga thiệt mạng

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng, quân đội Nga không có mặt tại khu vực phía Đông sông Euphrates - nơi diễn ra cuộc không kích của Mỹ. 

Trong khi đó, căn cứ không quân Humeimim do Nga điều hành tại phía Tây Syria thông báo qua mạng lưới trung tâm rằng cuộc không kích của Mỹ nhằm vào căn cứ của binh lính Syria tại Đông Deir Ezzur nhằm gây mất ổn định cho khu vực. 

Quân đội Nga tại căn cứ không quân Humeimim thuộc tỉnh duyên hải Lattakia cho biết thêm, các cuộc tấn công của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào lực lượng chính phủ Syria là không chấp nhận được. 

Lực lượng liên quân Mỹ khẳng định rằng, họ có mặt tại khu vực này để chiến đấu chống lại IS. Tuy nhiên, theo FNA, chiến dịch của họ, đặc biệt là cuộc tấn công gần đây nhằm vào căn cứ của lực lượng ủng hộ chính phủ chỉ cách khu vực giảm căng thẳng gần sông Euphrates 8km chứng tỏ rằng khẳng định trên là không đúng. 

Hôm 07/02, liên quân Mỹ tuyên bố đã tiến hành các cuộc không kích chống lại lực lượng ủng hộ chính phủ sau khi họ phát động một cuộc "tấn công không khiêu khích" nhằm vào trụ sở của SDF - lực lượng được Mỹ hậu thuẫn. 

 

Tuyên bố cũng khẳng định rằng, cuộc tấn công do Mỹ đứng đầu mang "tính chất phòng thủ".

Sau đó, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, trên 100 thành viên ủng hộ chính phủ đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công này. 

Hiện Mỹ có khoảng 2.000 quân nhân tại Bắc Syria hỗ trợ SDF - lực lượng với phần lớn là các thành viên thuộc Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở phía Bắc và Đông Syria.

FNA cho biết, Mỹ và lực lượng đồng minh đã và đang oanh tạc cái mà họ gọi là các căn cứ của IS bên trong Syria kể từ tháng 9/2014 mà không được chính phủ Syria cho phép. 

Bộ Ngoại giao Syria đã nhiều lần phàn nàn với LHQ rằng, Mỹ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Syria khi nhắm tới các khu dân cư.

 

Nên đọc
Minh Thu (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo