Quốc tế

Mỹ lên tiếng về bỏ phiếu đòi độc lập của người Kurd

(DNVN)-Mỹ tuyên bố "thất vọng sâu sắc" về cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập đơn phương của người Kurd ở Iraq, đồng thời cảnh báo động thái này sẽ gia tăng bất ổn và khó khăn đối với người dân sống tại khu vực này.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 25/9, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington "thất vọng sâu sắc" về cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập đơn phương của người Kurd ở Iraq, đồng thời cảnh báo động thái này sẽ gia tăng bất ổn và khó khăn đối với người dân sống tại khu vực này. 

Tuyên bố của Mỹ được đưa ra ngay sau khi Chính phủ Khu vực người Kurd (KRG) thách thức áp lực quốc tế về việc hủy bỏ cuộc bỏ phiếu này. 

Những người ủng hộ cuộc trưng cầu ý dân của người Kurd ở Iraq. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi tin bước đi này sẽ gia tăng bất ổn và khó khăn cho khu vực người Kurd", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay. 

"Chúng tôi tin tất cả các bên nên đối thoại mang tính xây dựng để cải thiện tương lai của tất cả người dân Iraq. Mỹ phản đối bạo lực và các động thái bạo lực bởi bất cứ bên nào nhằm thay đổi ranh giới", tuyên bố cho biết thêm. 

Cũng theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nỗ lực ly khai sẽ "gây phức tạp" cho mối quan hệ của KRG với chính phủ trung ương Iraq cũng như với các quốc gia láng giềng của nước này. 

Tuy nhiên, Washington khẳng định, mối quan hệ lịch sử của Washington với nhân dân người Kurd sẽ vẫn không thay đổi bất chấp động thái này. 

Hôm 25/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo rằng, Ankara sẽ đóng cửa biên giới người người Kurd ở Iraq liên quan đến cuộc bỏ phiếu tranh cãi này. 

 

Hôm 24/9, Iran cũng tuyên bố đóng cửa không phận đối với tất cả các chuyến bay đến và đi từ khu vực người Kurd theo yêu cầu của chính phủ Iraq. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo