Quốc tế

Mỹ muốn tiếp nhận toàn bộ vũ khí hạt nhân Triều Tiên

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump muốn Triều Tiên chuyển toàn bộ vũ khí hạt nhân của nước này sang Mỹ để thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình “This Week” của kênh ABC hôm 13/5, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, ông John Bolton, cho biết các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nên được tháo dỡ và chuyển tới Phòng Thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge ở bang Tennessee, Mỹ nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn được nới lỏng các lệnh trừng phạt.

“Tôi nghĩ việc thực thi quyết định (phi hạt nhân hóa) có nghĩa là phải loại bỏ tất cả các vũ khí hạt nhân, tháo dỡ chúng và đưa chúng tới Oak Ridge. Nó cũng có nghĩa là phải loại bỏ quá trình làm giàu uranium và tái chế plutonium, đồng thời giải quyết vấn đề tên lửa đạn đạo”, ông Bolton cho biết.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Getty.

Theo cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) có “vai trò”trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên, tuy nhiên việc giải giáp “thực sự” kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng “sẽ do Mỹ, và có thể cần thêm một số nước khác” thực hiện. Ông Bolton hy vọng Washington sẽ tiến hành việc này một cách “nhanh chóng”.

Oak Ridge là nơi lưu trữ máy ly tâm và các thiết bị sản xuất vũ khí hạt nhân của Libya trước đây. Chúng được chuyển tới Mỹ dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush hồi năm 2004, sau khi các chuyên gia vũ khí của Anh và Mỹ tham gia và quá trình tháo dỡ, phá hủy cũng như loại bỏ các công nghệ vũ khí của Libya. Oak Ridge cũng từng là trụ sở thực hiện Dự án Manhattan bí mật trong Thế chiến II với mục đích chế tạo bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới.

Ông Bolton từng thúc đẩy mô hình phi hạt nhân hóa của Libya, trong đó cố lãnh đạo Muamar Gaddafi đồng ý từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt của Libya để đổi lấy việc nước này được nới lỏng trừng phạt trong một thỏa thuận năm 2003. Tuy vậy, việc ông Gaddafi bị mất quyền lực và chết trong tay phiến quân hồi năm 2011, tức 8 năm sau khi ông ký thỏa thuận giải giáp vũ khí, đã được các nhà lãnh đạo Triều Tiên coi là lý do để tiếp tục theo đuổi tham vọng hạt nhân nhằm bảo vệ sự tồn vong của chế độ.

Ông Kim Jong-un thị sát vật thể được cho là đầu đạn tên lửa Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Trong một động thái khiến cộng đồng quốc tế bất ngờ, nhà lãnh đạo Kim Jong-un mới đây thông báo Triều Tiên sẽ đánh sập khu thử hạt nhân Punggye-ri từ ngày 23-25/5 trước sự chứng kiến của các phóng viên quốc tế, gồm Trung Quốc, Nga, Mỹ, Anh và Hàn Quốc. Động thái này diễn ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Cố vấn an ninh quốc gia Bolton nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với ABC rằng, tiến trình phi hạt nhân hóa “hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo chiều”của Triều Tiên là điều “phải xảy ra trước khi các lợi ích bắt đầu đổ vào Bình Nhưỡng”.

 

“Vũ khí hạt nhân không làm cho Triều Tiên an toàn hơn. Chúng cũng không làm cho Triều Tiên thịnh vượng hơn. Nếu Triều Tiên muốn trở thành một quốc gia bình thường như Hàn Quốc, họ phải nhanh chóng phi hạt nhân hóa. Nếu Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, Mỹ sẵn sàng tiến hành các hoạt động thương mại và đầu tư với Triều Tiên ngay khi có thể”, ông Bolton nhấn mạnh.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng hứa hẹn rằng nếu Triều Tiên đồng ý phi hạt nhân hóa, Washington sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và tạo điều kiện cho các công ty tư nhân đến Triều Tiên để đầu tư vào cơ sở hạ tầng cũng như các lĩnh vực khác.

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo