Quốc tế

Mỹ nã tên lửa vào Syria, kinh tế Nga - Mỹ bế tắc?

Sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria, Mỹ nã hàng loạt tên lửa vào chính quyền Syria. Điều này khiến cho quan hệ thương mại Nga - Mỹ có thể bế tắc.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chiến thắng đợt bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái, chứng khoán Nga và đồng rúp ngay lập tức tăng. Vào thời điểm đó, các nhà đầu tư hi vọng rằng tổng thống mới của Mỹ sẽ nhanh chóng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế và giải quyết mối quan hệ thương mại không mấy tốt đẹp giữa hai nước. Tuy nhiên, giờ đây hi vọng này khó có thể đạt được trước tình hình chiến sự leo thang ở Syria, theo tin tức trên báo Thanh niên. 

Quan hệ kinh tế Nga - Mỹ có thể gặp bế tắc?

Theo CNN, đồng rúp Nga giảm 1% so với đồng USD, và chỉ số chứng khoán chính của nước này cũng giảm 1,8% vào hôm 7.4, ngay sau khi cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad diễn ra.

“Những diễn biến quân sự tại Syria gây ra một tác động tức thời làm tan chảy hi vọng về việc bình thường hóa mối quan hệ thương mại giữa chính quyền Washington và Nga, một nước vốn ủng hộ chế độ ông Assad”, William Jackson, nhà kinh tế học thị trường cao cấp tại Capital Economics, cho biết.

Được biết, Tổng thống Trump từng nói rằng ông sẽ sẵn sàng hoãn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow với điều kiện nước này chịu hợp tác về các vấn đề khác. 

Nhưng kể từ khi chính quyền của ông Assad được Mỹ cho là tiến hành cuộc tấn công hóa học gây tổn thương cho người dân ở Idlib (Syria) hôm 4.4, quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ ngay lập tức điều tra về khả năng tham gia của Nga vào sự việc này. Đồng thời chỉ trích Nga vì đã hành động thiếu trách nhiệm trong việc kiềm chế đồng minh của mình.

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, đêm 06/4 theo giờ địa phương, Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Syria ở Ash Sha’irat, gần thành phố Homs. 

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, cuộc tấn công này được tiến hành nhằm trả đũa việc sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib hôm 04/4 và Washington cáo buộc quân đội Syria tiến hành vụ tấn công đẫm máu gây nhiều thương vong. 

Tuy nhiên, quân đội Syria bác bỏ cáo buộc này.  Hôm 07/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, vụ tấn công tên lửa Mỹ vào căn cứ Syria vi phạm luật pháp quốc tế. 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo