Quốc tế

Mỹ rầm rộ điều binh tới "láng giềng Nga" vì lo ngại Zapad 2017

(DNVN) - Lầu Năm Góc đã điều quân tham gia cuộc tập trận đa quốc gia ở Ukraine trước thềm Zapad 2017, cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa Nga với Belarus.

Đài CNN dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc, Johnny Michael cho biết Mỹ triển khai khoảng 250 quân từ Lực lượng Cảnh vệ Quốc gia Oklahoma, 80 lính từ Lực lượng Cảnh vệ Quốc gia California, 45 phi công của Không lực California và một số lính lục quân, không quân để tham gia vào cuộc tập trận Rapid Trident 2017 bắt đầu từ ngày 11/9 đến ngày 23/9.

Mỹ rầm rộ điều binh tới "láng giềng Nga" trước thềm Zapad 2017.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết có khoảng 1.650 binh sĩ từ 15 quốc gia đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tham gia Rapid Trident 2017.

Cuộc tập trận thường niên này được cho là sẽ tập trung vào các hoạt động gìn giữ hòa bình và ổn định, thúc đẩy khả năng tương tác giữa quân đội Ukraine, Mỹ và đồng minh NATO. 

Theo một tuyên bố của quân đội của Ukraine, cuộc tập trận diễn ra tại thành phố Yavoriv, phíaTây Ukraine. Đại tá Sergei Litvinov, chỉ huy cuộc tập trận của phía Ukraine khẳng định qua cuộc tập trận, quân đội Ukraine muốn có thêm những kinh nghiệm tác chiến từ các quân đội nước ngoài. 

Rapid Trident 2017 diễn ra chỉ vài ngày trước khi Nga chính thức khai hỏa cuộc tập trận quy mô lớn mang tên "Zapad 2017" với nước láng giềng Belarus. Sự kiện này đang vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ nhiều nước phương Tây như Mỹ, Đức và Anh vì cáo buộc "thiếu minh bạch".

Cuộc tập trận chung dự kiến diễn ra từ ngày 14- 20/9, với sự tham gia của 12.700 binh lính, 70 máy bay và trực thăng, cùng một loạt trang thiết bị quân sự. Chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu, tướng Ben Hodges cho biết Mỹ và các nước đồng minh NATO sẽ theo dõi chặt chẽ những khí tài quân sự mà Nga đưa tới Belarus để thực hiện cuộc tập trận Zapad 2017.

 

"Họ lo ngại đây là kế "con ngựa thành Troy" của Nga khi tuyên bố đưa trang thiết bị quân sự tới tập trận, nhưng sau đó đột ngột chuyển binh sĩ và vũ khí đi đâu đó ở Belarus", ông Hodges nói. Tuy nhiên, tướng Hodges cũng trấn an rằng hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy Nga lên kế hoạch như vậy.

Nên đọc
Tùng Bách (theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo